Viết lúc rảnh khi dịch
Hệ thống phanh tái sinh được trang bị trên xe lai (Hybrid), quá trình phanh tái sinh này sẽ giúp cho bình điện ắc quy Hybrid được nạp lại (bình này có 168 cells mỗi cells 1,2 VDC, như vậy 168 x 1,2 = 201.6 VDC).
Quá trình phanh tái sinh diễn ra chủ yếu khi xe xuống dốc, lúc này mô tơ - máy phát (MG2 - Motor Generator 2) sẽ kích hoạt và ở chế độ này MG2 sẽ hoạt động như là máy phát điện.
Hệ thống phanh trên xe lai có hai loại phanh chính đó là phanh thủy lực và phanh tái sinh, bên cạnh đó còn có chế độ phanh động cơ (Engine Brake - Khi kéo cần số về vị trí B).
Chế độ phanh tái sinh hoạt động và nạp lại cho bình Hybrid bao nhiêu điện thì nó phải dựa vào trạng thái sạc (SoC - State of Charge) của bình Hybrid. Ví dụ: Ở hình 1, giả dụ tổng lực phanh là 100%. Nếu SoC của bình là 60% rồi thì lực phanh tái sinh chỉ hoạt động ít lại (40%) còn 60% lực phanh sẽ dành cho phanh thủy lực.
Khi SoC của bình là 30% thì lực phanh tái sinh chiếm 70%, còn 30% là lực phanh thủy lực.
Kết luận: nếu bình ắc quy Hybrid có điện áp sụt đi quá nhiều thì cần lực phanh tái sinh lớn và ngược lại. Và việc kích hoạt phanh tái sinh hoạt động là dựa vào tín hiệu của các cảm biến báo về, đặc biệt là cảm biến dòng điện tại bình Hybrid, bên cạnh đó còn có cảm biến nhiệt độ của bình (thường bố trí 3 con cảm biến nhiệt độ). Sau đó, ECU điều khiển bình Hybrid (HV ECU) sẽ ra lệnh kích hoạt chế độ phanh tái sinh hoạt động, bằng cách kích hoạt MG2.
Hệ thống phanh thủy lực được điều khiển thông qua hệ thống điều khiển trượt (có tích hợp hệ thống phanh ABS). Việc điều khiển này nhờ vào bơm và các soleniod điện từ trong cơ cấu chấp hành (actuator) điều khiển áp lực dầu đến tác động vào má phanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ