Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2021

VU LAN BÁO HIẾU GIỮA ĐẠI DỊCH: CHUYỆN VỀ CHỮ “HIẾU”

 


Trần Xuân Toàn

2. GƯƠNG HIẾU XƯA, NAY

Xưa vua Nghiêu trọng hiếu nên truyền ngôi cho ông Thuấn, vua Thuấn vì hiếu mà được truyền ngôi. Không kể đến 24 gương hiếu thảo mà Lý Văn Phức đã kể trong Nhị thập tứ hiếu được truyền tụng lâu nay. Nhà xuất bản Trẻ đã ấn hành tập Hai mươi gương hiếu Việt Nam (TP.HCM, 1994), kể lại gương vua Trần Anh Tông chỉ một lần lễ tết uống rượu say, không ra kịp chầu mà sau đó phải dưới mưa , quỳ dâng biểu tạ tôi. Vua Thiệu Trị tự tay đẩy xe đưa bà nội dạo chơi. Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn lấy trung làm hiếu không vì việc riêng mà oán vua. Nguyễn Trãi vì hiếu, theo cha đến ải Nam Quan, nghe lời cha khuyên đã dâng Bình Ngô sách, giúp Lê Lợi trừ giặc Minh, báo thù cha, đền ơn nước. Chính ông đã soạn Gia huấn ca (1) để đem lòng trung hiếu ra dạy con cái trong nhà, nay còn được coi là khuôn vàng thước ngọc. Tú tài Nguyễn Văn Danh trừ hổ báo thù cha đã bị hổ ăn thịt. Nhận tội thay mẹ chồng, nàng dâu người Hương Sơn (Thanh Hoá) đã khiến đàn voi dữ không nỡ phanh thây. Nguyễn Cư Sĩ xin đi đày thay cha, dù tuổi còn nhỏ khiến quan trên cảm động mà tha tội. Bùi Huy Tân, ngoài 70, cáo quan về hầu hạ mẹ tuổi 90. Nguyễn Đình Tế dù bị cha mê vợ lẽ, bỏ bê, không hiềm khích, khiến mẹ kế sau đó phải thay đổi tính tình ...

Bậc vua chúa tự mình noi gương hiếu và đặt điều răn dạy dân như điều thứ 13 trong 24 điều răn của vua Lê Thánh Tông đã viết: “Quân và dân phải hiếu với cha mẹ, thảo với anh em...”. Vua Tự Đức rất kính sợ mẹ là bà Từ Dũ. Một lần, Tự Đức đi săn, mưa to, nước xiết, ngựa không đi được. Trời tối, ngày mai là ngày giỗ vua cha, nếu về không kịp sẽ bị quở mắng. Thế là vua chạy bộ về cung, quỳ trước mặt mẹ tạ tội. Bà Từ Dũ xoay mặt đi, Tự Đức phải đến 3 lần, quỳ van xin mới được tha tội...

Bậc thức giả thì trọng hiếu, tận trung. Ở Nam Bộ-Gia Định có 3 nhà nho trí thức đề cao trung hiếu, không ra làm quan, ở nhà dạy học. Đó là Võ Trường Toản với: “Cho hay dời đổi ấy lẽ thường. Hiếu trung vốn dĩ phận trai mà”, là Nguyễn Đình Chiểu với “Trai thời trung hiếu làm đầu...”, với Hồ Huấn Nghiệp với “Toàn bằng trung hiếu tác nam nhi...”. Võ Trường Toản không ra làm quan dù Nguyễn Anh đích thân mời và gần 80 năm, sau khi ông chết, các sĩ phu yêu nước còn dời mộ ông từ Gia Định về Vĩnh Long để cho hài cốt bậc cao hiền không nằm trong vùng nhượng địa, bị giặc Pháp làm ô uế. Nguyễn Đình Chiểu tuy mù nhưng giữ đạo nhà, không hợp tác với giặc. Và cái chết của Hồ Huấn Nghiệp là tấm gương yêu nước nửa sau thế kỷ 19 ở Nam Kỳ. Với các bậc thức giả thì: Đã sinh trong cõi người ta/ Có vào hiếu tử mới ra trung thần.

Dân gian ta đã ghi nhớ công lao của cha mẹ, khắc sâu chữ hiếu trong kho tàng tục ngữ, ca dao: Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/ Núi cao biển rộng mênh mông/ Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!

Ngày nay, nhắc đến 9 chữ cù lao, lớp trẻ thật khó hiểu. vậy, chín chữ cù lao ấy là: sinh (đẻ), cúc (đùm bọc), phủ (vỗ về), súc (nuôi nấng), trưởng (bồi bổ cho khôn lớn), dục (dạy bảo), cố (theo dõi, chăm sóc), phục (khuyên răn), phúc (giữ gìn, che chở). Điều ấy đã nói lên công lao khó nhọc của cha mẹ trong việc nuôi dạy con cái nên người. Lên non mới biết non cao/ Nuôi con mới biết công lao mẹ hiền. Thường sau này, khi đã làm cha, làm mẹ, nuôi con vất vả, khó nhọc thế nào mới hiểu tháu hết lòng cha mẹ, mới thấm thía hết 9 chữ cù lao đó!

Sự hình thành nhân cách của người con, một phần lớn do công dạy dỗ của cha mẹ. Chuyện kể rằng, ông Trần Bích San (1840-1878), người làng Vị Xuyên, huyện Mỹ Lộc, Nam Hà, đậu Tam Nguyên, được bổ làm quan ở Huế, rồi tri phủ An Nhơn (Bình Định) nơi nổi tiếng về dệt lụa. Mẹ ông sống ở quê nhà. Một lần, lính lệ từ An Nhơn ra đưa bà cuộn lụa đẹp nói là của quan phủ tặng bà. Bà lo cơm nước và chỗ nghỉ cho lính. Trước khi người lính ấy về An Nhơn, bà nhờ hoàn trả cuộn lụa cho quan phủ. Nhận lại cuộn lụa, lại thấy cả cây roi nhét phía trong, quan phủ biết ý mẹ, lập bàn thờ, hướng về quê mẹ lạy hai lạy và nằm úp sấp xuống nền nhà, trên lưng để cây roi suốt từ sáng đến tối. Trần Bích San là người có chí hướng, muốn đem tài năng ra giúp dân, giúp nước.Ông đã từng làm điều trần vach rõ tội ác của lũ tham quan ô lại lúc bấy giờ. Ông cũng đề xuất nhiều kiến nghị cải tổ giáo dục, tuyển chọn nhân tài, phòng thủ đất nước. Cuộc đời Trần Bích San thanh liêm, yêu nước, thương dân như thế cũng là nhờ có bà mẹ nhân từ mà nghiêm khắc như thế.

Một trong những tôn giáo lớn ở Việt Nam là Phật giáo, cũng rất coi trọng chữ Hiếu. Lễ Vu Lan được tiến hành vào rằm tháng 7 được người dân Việt Nam kết hợp với tín ngưỡng bản địa cúng tổ tiên và xá tội vong nhân, mở đầu cho mùa báo ân, báo hiếu, với sư tăng là tự tứ, và phật tử là tứ ân (ân cha mẹ, ân thầy bạn, ân nhà nước, ân chúng sinh). Trong cái ân đầu tiên của tứ ân mà phật tử phải thực hiện là: làm tròn chữ hiếu. Hiếu nghĩa trở thành một truyền thống văn hoá gia đình đã có từ ngàn xưa của dân Việt.

Sự tích về tên chùa Từ Hiếu (Huế) là một câu chuyện hiếu nghĩa cảm động. Tương truyền có một ngôi chùa nhỏ do nhà sư Thích Nhất Định lập nên tên là An Dưỡng am, cách kinh thành Huế 5km, về hướng Tây Nam. Sư có đem theo mẹ già. Một lần mẹ đau nặng, sức yếu, thầy thuốc khuyên vừa uống thuốc, vừa cho bệnh nhân ăn thịt cá để mau hồi sức. Thương mẹ, hàng ngày người xuống chợ Bến Ngự mua cá buộc vào đầu gậy đem về chùa, đành nhận mọi tai tiếng ngoài đời để cứu dưỡng mẹ già. Vua Tự Đức biết chuyện, cảm phục tấm lòng hiếu thảo của hoà thượng, bèn ban cho chùa tấm biển đề: “Sắc tứ Từ Hiếu tự” (tức chùa Từ Hiếu).

---

(1) Nguyễn Trãi (2017), Gia huấn ca, Ngọc Hồ- Nhất Tam (chú giải), Nxb Hội Nhà văn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn rất nhiều ạ

Chuyện làm ăn

Khoảng 20 năm trước, thầy tui (1 doanh nhân lớn tuổi người Hongkong mà tui kính phục kính yêu tuyệt đối) sang VN thăm sau khi hướng dẫn cho ...