TÌM
HIỂU ĐỘNG CƠ DIESEL NÉN THẤP – MAZDA SKYACTIV-D
Khoa
Học & Kỹ ThuậtKỹ
Thuật Ô Tô
DECEMBER 12, 2020
Share
Không giống như động cơ xăng, động cơ diesel
không có hệ thống đánh lửa vì quá trình đốt cháy hỗn hợp diesel-không khí diễn
ra tự động dưới áp suất và nhiệt độ cao đạt được trong quá trình nén. Tuy
nhiên, điều này cũng có nghĩa là động cơ diesel cần chạy tỷ số nén cao hơn. Tỷ
số nén cao hơn đòi hỏi khối xi lanh và đầu xi lanh, piston, thanh truyền và ổ
trục mạnh hơn để chịu được áp suất cao. Điều này giải thích tại sao động cơ
diesel nặng hơn và vòng tua thấp hơn nhiều so với động cơ xăng. Do đó, giảm tỷ
số nén trở thành xu hướng phát triển của động cơ diesel. Một thập kỷ trước, một
động cơ turbo diesel điển hình chạy khoảng tỷ số nén 18:1. Hiện hầu hết đều sử
dụng từ 16:1 đến 16,5:1, trong khi một số động cơ tiên tiến hơn thậm chí còn
giảm xuống 15,5:1. Tuy nhiên, không loại động cơ nào trong số chúng có thể so
sánh được với động cơ Skyactiv-D của Mazda, đạt tỷ số nén 14,0: 1 cực kỳ thấp.
Thực sự thì nó giống như động cơ xăng Skyactiv-G.
TÍNH NĂNG CỦA SKYACTIV-D (THEO MAZDA)
·
Tiết kiệm nhiên liệu tốt
hơn 20% nhờ tỷ số nén thấp 14,0: 1
·
Một bộ tăng áp hai giai
đoạn mới tạo ra phản ứng tuyến tính và mượt mà từ tốc độ động cơ thấp đến cao,
đồng thời tăng đáng kể mô-men xoắn cấp thấp và cấp cao (lên đến giới hạn vòng
quay 5.200 vòng/phút)
·
Tuân thủ các quy định về
khí thải toàn cầu (Euro6 ở Châu Âu và các Quy định về dài hạn sau mới ở Nhật
Bản), mà không cần xử lý NOx tốn kém
VẤN ĐỀ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC VỚI ĐỘNG CƠ DIESEL TỶ
SỐ NÉN THẤP
Một điều ngăn cản việc sử dụng tỷ số nén thấp
như vậy là khởi động nguội. Khi động cơ nguội, đặc biệt là ở nhiệt độ đóng
băng, động cơ diesel rất khó khởi động. Theo truyền thống, điều này có thể được
giải quyết bằng cách sử dụng bugi sấy, làm nóng một phần của buồng đốt nơi
nhiên liệu được phun vào. Tỷ số nén thấp hơn của Skyactiv-D chỉ làm cho vấn đề
tồi tệ hơn vì nó tạo ra nhiệt độ thấp hơn trong buồng đốt. Nó cần bugi sấy bằng
gốm hoạt động nhanh hơn để đối phó với khởi động nguội. Việc sử dụng kim phun
nhiên liệu piezo nhiều lỗ, cho phép kiểm soát chính xác hơn thời điểm và kiểu
phun nhiên liệu, cũng được cho là hoạt động tốt hơn khi khởi động lạnh.
Các kim phun piezo nhiều lỗ cho phép tạo ra nhiều kiểu phun. Độ chính xác về lượng và thời gian phun làm tăng độ chính xác của việc kiểm soát nồng độ hỗn hợp, đảm bảo khả năng khởi động lạnh. Về phần cứng, kim phun là loại có thông số kỹ thuật cao có khả năng phun tối đa 9 lần cho mỗi lần đốt. Cùng với ba cách phun cơ bản: phun trước, phun chính và phun sau, các kiểu phun khác nhau sẽ được thiết lập tùy theo điều kiện lái xe. Động cơ khởi động được ngay cả với tỷ số nén thấp là nhờ vào khả năng kiểm soát phun chính xác này và việc sử dụng bugi sấy bằng sứ.
Khi động cơ được khởi động, vẫn có khả năng xảy
ra bỏ máy. Mazda tránh điều này bằng cách đưa van nâng biến thiên ở phía xả.
Trong quá trình nạp, VVL mở nhẹ các van xả, hút khí thải nóng trở lại buồng đốt
để tăng nhiệt độ. Khi đạt đến nhiệt độ hoạt động mong muốn, VVL có thể được
hoàn nguyên về trạng thái bình thường. (Lưu ý: bây giờ chúng ta đã hiểu tại sao
các phiên bản công suất cao của động cơ Volkswagen EA288 2.0 TDI sử dụng cam xả
pha biến thiên).
TỐI ƯU HÓA QUÁ TRÌNH CHÁY, GIẢM NOX VÀ MUỘI THAN
Ngoài việc giảm trọng lượng, một lợi ích khác đó
chính là khí thải. Trong động cơ diesel có độ nén cao, nhiên liệu được đốt cháy
ngay khi được phun vào buồng đốt do áp suất và nhiệt độ cao. Điều này tạo ra ít
thời gian để nhiên liệu lan tỏa khắp buồng đốt. Khi nhiên liệu không được trộn
đủ với không khí, một số nhiên liệu không có oxy để phản ứng với và ngược lại.
Do đó, quá trình đốt cháy không hoàn toàn và tạo ra rất nhiều muội than (các
hạt cacbon) và NOx. Bây giờ với độ nén thấp hơn, Skyactiv-D cho phép đủ thời
gian để nhiên liệu hòa trộn với không khí trước khi quá trình đốt cháy xảy ra.
Do đó, nó vốn đã sạch hơn, tiết kiệm được nhu cầu về bộ lọc hạt đắt tiền và xử
lý sau NOx.
Khi giảm tỷ số nén, nhiệt độ nén và áp suất ở
ĐCT giảm. Do đó, quá trình đánh lửa diễn ra lâu hơn ngay cả khi nhiên liệu được
phun gần ĐCT, cho phép hỗn hợp không khí và nhiên liệu hòa trộn tốt hơn. Điều
này làm giảm bớt sự hình thành NOx và muội than vì quá trình đốt cháy trở nên
đồng đều hơn mà không có khu vực nhiệt độ cao cục bộ và thiếu oxy. Hơn nữa, quá
trình phun và đốt gần với ĐCT tạo ra động cơ diesel hiệu quả cao, trong đó
lượng công thực tế lớn hơn (hoặc tỷ lệ giãn nở cao hơn) so với động cơ diesel
có tỷ số nén cao.
Hơn nữa, theo các tiêu chuẩn khí thải nghiêm
ngặt hiện tại, động cơ diesel có độ nén cao có thể cần phải trì hoãn thời điểm
phun để giảm chất ô nhiễm (điều này có nghĩa là quá trình phun diễn ra sau khi
piston đã đạt đến điểm chết trên (ĐCT) và bắt đầu giảm dần, do đó cả áp suất và
nhiệt độ đều giảm). Điều này làm rút ngắn hành trình giãn nở do đó lãng phí
năng lượng (bạn có thể xem nó như ngược lại với động cơ chu trình Atkinson).
Với độ nén thấp hơn, Skyactiv-D cho phép nhiên liệu được phun vào trước khi piston
đạt ĐCT, duy trì hành trình giãn nở do đó thu được nhiều năng lượng hơn.
GIẢM TRỌNG LƯỢNG VÀ MA SÁT CƠ HỌC
Do tỷ số nén thấp, áp suất đốt cháy trong xi
lanh tối đa của SKYACTIV-D thấp hơn so với động cơ diesel hiện tại, giúp giảm
trọng lượng đáng kể thông qua tối ưu hóa cấu trúc.
Ví dụ, có thể thay đổi vật liệu của khối xi lanh
thành nhôm, giúp tiết kiệm 25kg (so với động cơ diesel hiện tại). Đầu xi-lanh
nhẹ hơn 3kg với thành mỏng hơn và ống xả tích hợp. Về phần pittông, trọng lượng
của pittông giảm 25%.
Trục khuỷu có đường kính khuỷu trục chính giảm
từ 60mm xuống 52mm, giảm 25% trọng lượng. Ma sát thấp hơn và khối lượng pittông
nhẹ hơn, ngoài việc sử dụng tăng áp 2 giai đoạn, nâng vòng tua tối đa của nó từ
4500 vòng/phút lên 5200 vòng/phút. Do đó, động cơ diesel có độ nén thấp hoạt
động giống động cơ xăng hơn bao giờ hết.
MÔ-MEN XOẮN CAO HƠN, KHÍ THẢI SẠCH VÀ TIẾT KIỆM
NHIÊN LIỆU TỐT HƠN VỚI BỘ TĂNG ÁP HAI GIAI ĐOẠN
Bộ tăng áp đóng góp rất nhiều vào mô-men xoắn
cao của động cơ diesel, và chúng cũng không thể thiếu trong việc giảm lượng khí
thải và tiêu thụ nhiên liệu. SKYACTIV-D sử dụng bộ tăng áp hai giai đoạn, trong
đó một tăng áp nhỏ và một tăng áp lớn được vận hành có chọn lọc tùy theo điều
kiện lái xe. Công nghệ này đạt được mô-men xoắn và phản ứng cao ở tốc độ thấp
và công suất cao ở tốc độ cao. Hơn nữa, do hiệu ứng tổng hợp với tỷ số nén
thấp, quá trình đốt cháy theo thời gian tối ưu được thực hiện với lượng phát
thải muội và NOx thấp vì có thể đảm bảo đủ lượng không khí (oxy).
ĐỘNG CƠ ADVANCED SKYACTIV-D 2.2
Advanced SKYACTIV-D 2.2 là một biến thể nâng cấp
của SKYACTIV-D. Advanced SKYACTIV-D 2.2 (SKYACTIV-D 2.2 tiên tiến, cải tiến hay
nâng cao) của Mazda giúp tăng cường khả năng lái mượt mà, nhạy bén và mạnh mẽ
thông qua bộ tăng áp kép biến thiên cải tiến. Hiệu quả, sự yên tĩnh và sạch sẽ
cũng được cải thiện thông qua phương pháp đốt cháy độc đáo của Mazda.
Bộ tăng áp kép hai giai đoạn với hình dạng
tuabin thay đổi được (biến thiên).
Hệ thống tăng áp kép giúp tăng cường khả năng
lái nhạy bằng cách tối ưu hóa luồng khí nạp đến động cơ. Hình dạng tuabin biến
thiên giúp tăng cường công suất và mô-men xoắn một cách hiệu quả và liền mạch
bằng cách điều chỉnh độ rộng giữa các cánh để tối ưu hóa dòng khí. Khả năng
tăng tốc mượt mà và nhạy bén được trải nghiệm trong suốt phạm vi vòng tua máy.
Đốt cháy nhiều giai đoạn nhanh chóng
Số lượng phun nhiên liệu nhỏ và chính xác cao
tạo ra quá trình đốt cháy nhiều giai đoạn nhanh chóng trong điều kiện lái xe
bình thường.
Cải tiến 1: Đốt cháy nhanh hơn
Thông qua thời gian phun nhiên liệu được tối ưu hóa, phun nhiều lần hơn, giúp
cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Cải tiến 2: Đốt sạch hơn
Thông qua việc phun nhiên liệu mịn hơn, hòa trộn tốt, cháy hiệu quả giúp giảm
lượng khí thải động cơ
Đổi mới 3: Đốt cháy dần dần, từng bước một
Thông qua nhiều lần phun
nhiên liệu nhỏ hơn, giúp giảm tiếng ồn động cơ
Cải tiến 4: Buồng Đốt nhỏ gọn, phân tầng
Thông qua việc phun
nhiên liệu chính xác, giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Skyactiv-D cải tiến với quá trình đốt cháy đa
giai đoạn nhanh chóng và bộ tăng áp biến thiên hình học giúp cải thiện khả năng
tiết kiệm nhiên liệu, độ yên tĩnh, khí thải và hiệu suất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ