Những lỗi phổ biến trong trình bày bằng Powerpoint
Sáng nay tôi có dịp biên tập một bài báo cáo của một
em bên Việt Nam, và có cảm hứng chia sẻ một bài tôi viết đã lâu về những lỗi phổ
biến trong những báo cáo bằng powerpoint. Tôi sẽ nói qua các khía cạnh chọn
màu, kiểu chữ, khổ chữ, cách viết telegraphic, cách trình bày, và phong cách
trình bày. Hi vọng rằng các bạn sẽ học được vài điều có ích.
Đã dự rất nhiều hội nghị khoa học lớn và nhỏ ở nhiều
nơi, kể cả ở Việt Nam, tôi thấy một số sai lầm phổ biến trong cách trình bày bằng
powerpoint (PPT). Những sai lầm này thường liên quan đến cách soạn slide, nội
dung, và cách trình bày. Cái note này chia sẻ vài kinh nghiệm cá nhân và chỉ ra
10 sai sót phổ biến đó để các bạn tránh trong tương lai.
Mục tiêu của bất cứ bài nói chuyện nào cũng là chuyển
giao thông tin. Chuyển thông tin từ một cái đầu sang nhiều cái đầu. Không chỉ
chuyển giao, mà còn phải chuyển giao một cách có hiệu quả. Để đạt được hiệu quả,
diễn giả cần phải có nội dung tốt, một bộ slide hoàn chỉnh, và một phong cách
trình bày chuyên nghiệp. Chỉ khi nào một bài thuyết trình hội đủ 3 nhu cầu trên
thì mới có thể xem là thành công.
Nhưng trong thực tế, tôi đã thấy rất nhiều bài nói
chuyện trong các hội nghị trở thành nhạt nhẻo, và khán giả chẳng học hỏi được
gì từ bài nói chuyện. Chúng ta có câu Chiếc áo không làm nên thầy tu. Tương tự,
nếu diễn giả có một nhúm slide, chưa chắc diễn giả đó đã có một bài thuyết
trình. Một nhúm slide khác với một bài thuyết trình. Đã từng tham dự nhiều hội
nghị và hội thảo ở Việt Nam, tôi rút ra một số kinh nghiệm, hay nói đúng hơn là
một số sai lầm phổ biến dưới đây.
Những lỗi khi soạn slide
1. Vấn đề chọn màu
Một trong những sai lầm phổ biến nhất là cách chọn màu
cho slide. Có hai màu diễn giả cần phải chọn: màu nền (background color) và màu
chữ (text color). Nhiều diễn giả không chú ý nên chọn màu không thích hợp. Chẳng
hạn như nền màu xanh đậm mà chữ màu đỏ hay màu đen, hoặc nền màu trắng nhưng chữ
màu vàng, v.v. là không thích hợp. Không thích hợp vì rất khó đọc. Nhiều người
Việt có thói quen chọn màu đỏ chói làm màu nền, và đó là một cách chọn không
thích hợp, vì màu đỏ là màu “high energy” làm cho người đọc rất khó chú ý.
Nếu khán phòng rộng, nên chọn màu chữ sáng (màu vàng,
trắng) trên nền tối (màu xanh đậm). Nếu khán phòng nhỏ hay trung bình, nên chọn
chữ màu đậm (xanh đậm hay đen) trên nền sáng (màu trắng).
2. Vấn đề chọn kiểu chữ (font)
Kiểu chữ có ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu và tốc độ
đọc. Nhiều diễn giả không chú ý đến font chữ khi soạn slide, nên gây khó khăn
cho khán giả. Có hai loại kiểu chữ chính: kiểu chữ có chân và kiểu chữ không có
chân (sans serif). Kiểu chữ có chân tiêu biểu là Time, Times New Roman,
Cambria. Kiểu chữ không có chân là Arial, Verdata, Calibri. Nhiều người Việt
thích chọn kiểu chữ có chân vì họ nghĩ đó là kiểu chữ đẹp. Đẹp thì đúng, nhưng
là một sai lầm trong PPT, vì có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng kiểu chữ có chân
làm người ta tốn thì giờ đọc hơn là kiểu chữ không có chân. Đó cũng chính là lí
do tại sao các “đại gia” internet như Yahoo! và Google dùng chữ không có chân
trên các trang web của họ.
Có diễn giả thích “trang trí” chữ bằng cách làm bóng
(shadow) cho chữ. Đây là một kĩ thuật chẳng những mất thì giờ, mà còn phản tác
dụng, vì rất khó đọc và nhức mắt. Tuyệt đối không “trang trí” chữ bằng bóng!
3. Khổ chữ
Không gì khó chịu hơn khi diễn giả trình bày slide mà
khán giả không đọc được vì khổ chữ quá nhỏ. Nhưng trong thực tế thì vấn đề này
xảy ra rất nhiều lần, mà diễn giả thì có vẻ rất vô tư, không quan tâm đến khán
giả. Kinh nghiệm của tôi cho thấy nên chọn cỡ chữ từ 18 đến 30. Nếu chọn kiểu
chữ Arial thì khổ chữ 18 hay 20 là hợp lí; nếu chọn kiểu chữ Calibri thì kích
thước phải cỡ 25 hay 30 mới dễ đọc. Mỗi slide nên có tựa đề, và tựa đề nên có
kích thước 35 đến 45. Nếu có ghi chú (footnote) thì có thể dùng kích thước 12.
4. Quá nhiều chữ trong slide
Một trong những sai lầm phổ biến nhất là diễn giả
trình bày quá nhiều chữ trong một slide. Có nhiều slide, tôi không phân biệt được
là một đoạn văn hay là một power point. Thật vậy, có nhiều người vì lí do nào
đó (có thể là lười biếng) nên cắt từ Word và dán vào slide. Cũng có người có thể
do sợ không thuộc bài, nên viết hết những câu văn trên slide như là một văn bản.
Đây là một sai lầm tai hại, vì khán giả sẽ không theo dõi được. Nghiên cứu tâm
lí chỉ ra rằng, một người bình thường chỉ có thể lĩnh hội nội dung slide trong
vòng 20-30 giây; nếu qua thời gian đó mà không lĩnh hội được thì họ sẽ bỏ, và
diễn giả đã thất bại trong việc truyền đạt thông tin.
Để khắc phục vấn đề này, cần phải biết “qui ước n x
n”. Theo qui ước này, nếu slide có n dòng, thì mỗi dòng chỉ nên có n chữ. Chẳng
hạn như nếu slide có 5 dòng thì mỗi dòng nên có 5 chữ. Một slide có 6 dòng trở
nên là quá nhiều. Số dòng lí tưởng là 3-5.
5. Viết slide như viết văn bản
Người thiếu kinh nghiệm thường soạn slide như họ viết
văn bản, tức là câu cú có chủ từ, động từ, theo đúng văn phạm. Dĩ nhiên, không
có gì sai trong cách làm như thế, nhưng đó là cách làm thiếu tính chuyên nghiệp.
Người có kinh nghiệm soạn slide theo công thức telegraphic, tức viết giống như
viết điện tín ngày xưa, hay như cách phóng viên viết tiêu đề bài báo. Cách viết
telegraphic có hiệu quả giảm số chữ trong mỗi slide, và giúp diễn giả tập trung
vào cách diễn giải vấn đề hơn là đọc. Một cách phân biệt cách viết theo kiểu
văn bản và telegraphic như sau:
• Văn bản: Loãng xương là một bệnh với đặc điểm mật độ
xương suy giảm dẫn đến gia tăng nguy cơ gãy xương.
• Telegraphic: Loãng xương – mật độ xương giảm à nguy
cơ gãy xương tăng.
Tất cả slide, ngoại trừ những trích dẫn nguyên văn,
nên được viết theo kiểu điện tín.
Những vấn đề liên quan đến nội dung
6. Không có thông điệp
Có nhiều hội nghị mà chúng ta khi nghe xong một bài
thuyết trình nhưng chẳng biết diễn giả muốn nói gì, hay mình đã tiếp thu thông
tin gì. Vấn đề ở đây là diễn giả đã thất bại cung cấp một thông điệp chính. Mỗi
một bài thuyết trình phải có một thông điệp chính. Thông điệp chính cần phải
trình bày trong một slide mà tiếng Anh gọi là money slide, hiểu nôm na là một
“slide ăn tiền”. Nếu thông điệp chính không có trong bài thuyết trình thì khán
giả cảm thấy mất thì giờ đến nghe vì chẳng có tiếp thu được thông tin gì xứng
đáng. Do đó, trước khi soạn bài nói chuyện, diễn giả cần phải suy nghĩ cẩn thận
cái money slide là gì, trước khi soạn những slide khác.
7. Chất lượng thông tin nghèo nàn
Nhiều bài thuyết trình mà trong đó diễn giả trình bày
những thông tin nghèo nàn, thiếu tính liên đới đến chủ đề chính, và hệ quả là
khán giả không nắm lấy vấn đề một cách logic. Làm một bài thuyết trình bằng
powerpoint không phải là một thử nghiệm về kĩ năng viết, mà là kĩ năng chọn
thông tin và thể hiện thông tin. Thông tin phải chính xác, đáng tin cậy, và được
thể hiện một cách thích hợp. Chẳng hạn như trong khoa học, những cách thể hiện
dữ liệu bằng biểu đồ bánh (pie chart) là vô dụng nhất, thiếu tính chuyên nghiệp
nhất, và nhàm chán nhất.
8. Dùng hoạt hình quá nhiều
Nhiều người thích dùng hoạt hình (animation) trong bài
thuyết trình. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Giới khoa học nói chung tương đối
bảo thủ, hiểu theo nghĩa không thích đùa như trẻ con. Hoạt hình được xem là một
hình thức khoe kĩ thuật của trẻ con. Hoạt hình còn làm cho khán giả phân tâm,
thay vì tập trung vào thông tin thì họ lại chú ý đến những hình ảnh hay những
con chữ nhảy nhót một cách … vô duyên. Cần tránh hoạt hình trong các báo cáo
khoa học.
9. Dùng clipart quá nhiều
Ngoài hoạt hình, một số diễn giả có xu hướng dùng clipart
một cách thái quá. Có thể dùng để minh hoạ cho một vài ý tưởng qua clipart,
nhưng nếu dùng quá nhiều thì sẽ gây phản tác dụng, vì sẽ giảm sự tập trung của
khán giả.
Những vấn đề liên quan đến phong cách trình bày
10. Đọc slide
Có quá nhiều diễn giả trong các hội nghị ở Việt Nam đọc
slide, và đó là một “đại kị”. Khi diễn giả đọc slide, khán giả sẽ nghĩ diễn giả
chỉ là một cái máy nói, không am hiểu vấn đề, và thụ động. Đọc slide làm cho diễn
giả quay lưng lại với khán giả, trong khi “nhiệm vụ” của diễn giả là nói chuyện
với khán giả chứ không phải nói với … slide. Đọc slide còn gây một ấn tượng phản
cảm, vì khán giả nghĩ rằng diễn giả chỉ nói những gì ai đó đã soạn cho để nói
(trong thực tế cũng có vấn đề này).
11. Nói chuyện không dính dáng gì đến slide
Ngược lại với đọc slide là những diễn giả nói chuyện
chẳng liên quan gì đến slide đang trình chiếu. Dĩ nhiên, đây là một tín hiệu
cho thấy diễn giả đang lạc đề hoặc không có tập dượt trước, nhưng cũng có thể
là dấu hiệu cho thấy diễn giả không nắm vững vấn đề. Vì không nắm vững vấn đề bắt
đầu … lan man. Tình trạng này xảy ra rất nhiều khi diễn giả không phải là người
soạn slide (mà ai đó soạn cho).
Nên nhớ rằng khi thuyết trình khoa học, diễn giả cần
phải có tạo niềm tin bằng cách trình bày những nghiên cứu hay tác phẩm của
mình. Nếu trong một bài nói chuyện mà diễn giả chẳng có cái gì của mình, toàn
là dữ liệu của người khác, hoặc do người khác soạn, thì khán giả sẽ nghĩ rằng
diễn giả chỉ là một cái "máy nói", một con rối.
12. Không dùng laser pointer
Một trong những “bệnh” khá phổ biến ở các diễn giả Việt
Nam là không dùng laser pointer. Một bài thuyết trình khoa học có nội dung
không phải dễ theo dõi, nhất là có những giản đồ phức tạp minh hoạ cho một qui
trình khoa học, do đó diễn giả cần phải dẫn dắt khán giả bằng cách dùng laser
pointer để chỉ đến những chỗ đang nói. Không có laser pointer, khán giả sẽ rất
khó theo dõi, và họ sẽ bỏ cuộc nếu sau 30 giây mà không hiểu diễn giả muốn nói
gì.
Nhưng cũng nên sử dụng pointer thích hợp. Một thói
quen ngược lại không dùng pointer là dùng tuỳ tiện, quơ pointer ở những vị trí
chẳng liên quan gì đến slide. Có người do vô ý hay hồi hộp cứ quơ laser pointer
trên trần nhà làm khán giả cứ theo dõi và buổi trình bày trở nên hài hước.
13. Nói quá giờ
Một “bệnh” cực kì phổ biến ở các diễn giả Việt Nam là
nói quá giờ. Nói quá giờ cho phép là một sự bất lịch sự đối với diễn gỉa kế tiếp
(có người nói nặng nề hơn là “ăn cắp” thì giờ). Nói quá giờ còn gây rối loạn đến
chương trình và gây khó khăn cho ban tổ chức.
Cố gắng nói đúng giờ cho phép. Một ước tính quan trọng
là mỗi slide trung bình tốn 1 phút. Do đó, nếu bài báo cáo 15 phút thì diễn giả
chỉ nên có 15 slides, hay tối đa là 20 slides (kể cả tựa đề, phần cảm tạ, và
conflict of interest).
14. Điệu bộ khi trình bày
Tuy không phổ biến lắm, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn thấy
những diễn giả có những điệu bộ không thân thiện với khán giả. Những điệu bộ
này có thể kể đến như bỏ tay vào túi quần, dùng ngón tay chỉ trỏ vào khán giả,
khoanh tay ngang ngực, v.v. Những động thái như thế gây ấn tượng hống hách, xem
thường khán giả, nên rất phản cảm. Cần phải tuyệt đối tránh!
15. Làm chủ toạ theo kiểu dạy đời
Ngoài những “bệnh” trên, còn có một bệnh khác tôi hay
thấy trong các hội nghị ở Việt Nam là vai trò của chủ toạ. Rất thường xuyên tôi
thấy chủ toạ đóng vai trò tóm lược và phê bình báo cáo của diễn giả. Có chủ toạ
còn lên lớp cho diễn giả. Đó là một việc làm hết sức mất lịch sự, khiếm nhã, vô
văn hoá khoa học, và phản cảm. Có nhiều trường hợp sự việc xảy ra một cách hài
hước, vì người chủ toạ nói sai (do không có cùng chuyên môn, hay chuyên môn
chưa vững).
Trong thực tế, chủ toạ các phiên họp khoa học có nhiệm
vụ giới thiệu bài nói chuyện, điều hành buổi họp sao cho đúng giờ, và nếu không
có ai đặt câu hỏi thì chủ toạ đóng vai trò “khơi mào” câu hỏi cho diễn giả. Nên
nhớ rằng người chủ toạ không có chức năng tóm lược và phê bình bài báo của diễn
giả.
***
Trên đây là một số vấn đề (nhưng cũng có thể xem là
“sai lầm”) trong báo cáo khoa học bằng powerpoint. Những sai lầm này đặc biệt
phổ biến trong các hội nghị ở Việt Nam mà người viết bài này từng trải nghiệm
trong thời gian trên dưới 10 năm qua. Sai lầm không phải là vấn đề (vì ai cũng
phạm phải); vấn đề là học hỏi từ sai lầm. Nhưng có nhiều người nghĩ rằng họ đã
là giảng viên, giáo sư và nghĩ rằng họ biết cách soạn một bài báo cáo
powerpoint, nhưng trong thực tế thì chính họ phạm phải những sai sót căn bản.
Học hỏi từ người đi trước là có hiệu quả nhất và nhanh
nhất. Trong bài này, tôi đã trình bày một số lời khuyên để khắc phục cho mỗi
sai lầm. Tôi đã từng học hỏi từ những sai lầm như thế này. Nhiều đồng nghiệp và
nghiên cứu sinh của tôi đã học từ những lời khuyên này và họ đã thành công. Do
đó, tôi hi vọng rằng những lời khuyên trong bài này sẽ giúp ích cho các bạn
thành công trong lần báo cáo sắp tới.
(Nguồn: GS Nguyễn Văn Túc - Ở Úc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ