4 QUY LUẬT
NGƯỜI THÔNG MINH THƯỜNG DÙNG
Hiệu ứng lồng
chim
Nhà tâm lý
học người Mỹ William James và nhà vật lý Carlson là một đôi bạn thân. Một ngày,
James nói sẽ có "mẹo" buộc Carlson phải nuôi một con chim. Carlson
nghe nhưng không tin. Đến sinh nhật của người bạn thân, James tặng Carlson một
chiếc lồng chim rất đẹp và tinh tế.
Không lâu
sau, Carlson phát hiện ra một chuyện rất kì lạ, bất cứ ai khi tới nhà anh, nhìn
thấy lồng chim đều sẽ hỏi chim đâu. Lúc mới đầu, Carlson còn kiên nhẫn giải
thích với từng người một rằng bản thân trước giờ không nuôi chim, cái lồng đó
chỉ là được một người bạn tặng. Nhưng, số người hỏi vẫn không dừng lại, khiến
Carlson cảm thấy rất phiền phức. Cuối cùng có một ngày, Carlson ra tiệm mua một
con chim về cho vào lồng. Đây chính là "hiệu ứng lồng chim".
"Hiệu ứng
lồng chim" chỉ con người nếu ngẫu nhiên có được thứ mà mình vốn dĩ không cần,
vì muốn tránh lãng phí hoặc vì những nguyên nhân khác, họ sẽ có ý thức hoặc vô
thức tiếp tục mua thêm nhiều thứ mà họ không cần khác. Đặc điểm của "hiệu ứng
lồng chim" đó là, ám thị tâm lý mà nó sản sinh ra sẽ ảnh hưởng tới hành vi
của chúng ta.
Bạn hoàn
toàn có thể lợi dụng điều này để giúp bản thân hình thành nên những thói quen tốt
như thói quen đọc sách, tập thể dục buổi sáng hay thức dậy sớm hơn mỗi ngày.
Nói là không cần thì cũng không phải. Vậy bạn sẽ áp dụng nguyên tắc "hiệu ứng
lồng chim" này như thế nào?.
Lấy ví dụ
ngay với việc tạo lập một thói quen đọc sách. Thay vì chỉ nghĩ rằng mình sẽ đọc
sách bạn hãy mua ngay cho mình một cuốn sách và đặt ở vị trí mà nhiều người có
thể nhìn thấy. Điều này vô tình sẽ khiến nhiều người nhìn thấy và tác động ngược
trở lại bạn khi thường xuyên hỏi bạn "bạn đã đọc cuốn sách này chưa?"
hay "cuốn sách đó có hay không?" và rất có thể một ngày nào đó bạn sẽ
ngồi xuống và đọc cuốn sách đó.
Luật
Kipling
Ở Mỹ có câu
chuyện khá nổi tiếng: Công ty Ford có một dây chuyền phải ngừng hoạt động do động
cơ bị hư hỏng. Công ty đã cử nhiều kỹ sư sửa nhưng không ăn thua, cuối cùng nhờ
đến Steinmetz (người sau này là một giáo sư nổi tiếng). Steinmetz chậm rãi quan
sát động cơ, sau đó vẽ một đường thẳng tại một vị trí trên bản vẽ, rồi nói:
"Thiếu một cuộn cảm biến ở đây". Sau khi phía Ford thay thế cuộn dây,
động cơ tiếp tục hoạt động ổn định.
Người giám
đốc vô cùng vui mừng, hỏi Steinmetz chi phí. Ông trả lời: 10.000 USD (thời đó,
các kỹ sư hàng đầu của Ford chỉ kiếm được 5 USD mỗi tháng). Ông giám đốc khựng
lại, Steinmetz viết vào một tờ giấy dòng chữ: "Vẽ một đường: 1 USD. Biết
nơi để vẽ đường đó: 10.000 USD". Biết chuyện, chủ tịch Ford không chỉ chấp
thuận trả tiền Steinmetz, mà còn mời ông về làm việc.
Cuộc sống
là như vậy. Khi bạn thấy ai đó giải quyết vấn đề một cách đơn giản, bạn nghĩ
mình cũng có thể làm được. Nhưng thực tế khó hơn thế rất nhiều lần. Nhà bác học
Einstein đã kết luận: "Việc khám phá vấn đề có ý nghĩa hơn tất cả".
Nhà văn Anh Rudyard Kipling nói: "Phát hiện vấn đề luôn quan trọng hơn giải
quyết vấn đề, viết ra vấn đề là bạn đã giải quyết được nó một nửa".
Chúng ta
thường rối lên khi gặp vấn đề, nhưng lại không muốn yên lặng suy nghĩ trong vài
chục phút. Thế nên, những người giỏi giang, thông minh nhất không phải người
hành động đầu tiên, mà là người chịu suy nghĩ để phát hiện ra vấn đề nhanh nhất.
Hiệu ứng ấn
tượng ban đầu
Ấn tượng
ban đầu là yếu tố quan trọng nhất ngay tại thời điểm mới tiếp xúc và ấn tượng
này sẽ phải mất rất lâu sau mới phai mờ, với điều kiện bạn có điều kiện tiếp
xúc đủ nhiều để người ấy có thời gian hiểu bạn. Vì vậy, nếu không đầu tư cho ấn
tượng ban đầu ngay từ đầu, rất có thể khi bạn chưa kịp thể hiện những kĩ năng
giao tiếp của mình, người đối diện đã ngay lập tức từ chối bạn.
Nếu một người
để lại ấn tượng tốt trong lần giao tiếp ban đầu, thì những lần sau đó, mọi người
sẵn sàng tiếp xúc với anh ta. Hiệu ứng đơn giản này ai cũng biết, nhưng nó lại
mang theo những quy luật tâm lý phong phú.
Theo nghiên
cứu khoa học, não bộ giúp chúng ta "dán nhãn", tức là phân loại và sắp
xếp những người và những sự vật, sự việc mà chúng ta nhìn thấy. Khi tiếp xúc với
các đối tượng đó, chúng ta sẽ hình thành một khuôn khổ nhận thức trong tâm trí,
một khi đã hoàn thiện thì rất khó thay đổi.
Do đó, hiệu
ứng ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng, mà chỉ cần nắm bắt chính xác nó, bạn
có thể tạo ra một bầu không khí tích cực giữa các cá nhân, và từ đó, có được những
yếu tố thuận lợi cho cuộc sống, cho sự nghiệp của mình .
Định luật
"bức tượng biết lắng nghe"
Trong các
tích cổ Trung Hoa có truyện: Một nước nhỏ cống tiến cho Đường Huyền Tông 3 bức
tượng người vàng, bề ngoài trông giống nhau, nhưng trong đó có một bức quý nhất.
Rất nhiều đại thần tham gia vào việc phân loại nhưng đều không thành công. Cuối
cùng, có một vị đại thần lấy ba sợi tơ đặt vào tai của ba bức tượng. Bức tượng
thứ nhất, sợi tơ rơi ra từ chiếc tai bên kia. Bức tượng thứ hai, sợi tơ rơi ra
miệng. Bức thứ ba, sợi tơ rơi xuống bụng. Vị đại thần nói, bức thứ ba là quý nhất.
Ông giải thích, ba bức tượng tượng trưng cho ba loại người. Kiểu thứ nhất là
nghe tai trái ra tai phải, hoàn toàn không biết lắng nghe. Loại thứ hai, nghe
gì nói thế, thiếu suy nghĩ. Chỉ có kiểu người thứ ba, biết lắng nghe, giữ trong
lòng để ngẫm nghĩ, như vậy mới là khôn ngoan nhất.
Như người
xưa nói: "Người khôn ngoan không khoe việc mình làm, nước thâm sâu không
bao giờ cho thấy đáy", chính là như vậy.
Nguồn:
Tin247
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ