Thân ôtô có
thể được làm từ vải
MỸThân xe
càng nhẹ, mức tiêu hao nhiên liệu càng giảm, và vải là một trong những loại vật
liệu được cân nhắc trong tương lai.
Việc thay
thế những tấm kim loại ở thân ôtô bằng lớp vải mỏng hơn và nhẹ hơn rất nhiều có
thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Tuy nhiên, ý tưởng này không mới.
Lịch sử
ngành hàng không từng ghi nhận, thời kỳ Thế chiến I, máy bay được phủ bằng lớp
vải bọc bên ngoài thân bằng lớp gỗ ép. Kết cấu nhẹ nhưng đủ chắc để những chiến
đấu cơ hoạt động như bình thường, dù dễ bị cháy.
Loại vật liệu
đặc biệt có thể ứng dụng trên dòng ôtô điện ngày nay. Vải sẽ dùng để bọc ngoài
bộ khung dây để tạo nên nắp ca-pô (nơi không còn động cơ đốt trong), ba-đờ-sốc,
cửa xe, và cốp.

BMW Gina
concept 2008 với lớp vải chống thấm bọc ngoài bộ khung. Ảnh: Pinterest
Ngoại thất
bằng vải không chỉ giúp xe điện giảm hàng chục đến cả trăm kg, mà có thể giảm cả
chi phí vật liệu và sản xuất, dẫn tới kết quả là giá xe điện giảm. Vải cũng
giúp ngành công nghiệp ôtô ít dùng tới thép và nhôm hơn, có nghĩa không cần tới
những công đoạn phức tạp và tốn kém, như dập, sơn, hay chống gỉ.
Vải còn
mang tới một lợi ích khác: tính thời trang. Nếu cần màu ngoại thất mới, chủ xe
đơn giản là mua loại vải mới, thay vì phải sơn cả xe. Vải bẩn, chỉ cần giặt sạch.
Ứng dụng mới
nhất là mẫu BMW Gina concept ra mắt năm 2008. Gina là một chiếc xe thể thao mui
trần hai chỗ ra đời dưới thời Chris Bangle và mất tới 7 năm để phát triển.
Gina sử dụng
loại vải chống thấm nước do hãng chuyên đồ ngoài trời Jack Wolfskin sản xuất. Sợi
vải sử dụng trên xe gọi là Texapore Softshell, loại vật liệu rất nhẹ được thiết
kế đặc biệt giúp ánh sáng xuyên vào trong nội thất.

Mẫu xe 3
bánh Velorex cũng sử dụng vải làm thân xe. Ảnh: Flickr
Trước đó
khá lâu, Velorex là mẫu xe 3 bánh cỡ nhỏ sản xuất tại Solnice, CH Czech, từ những
năm 1950 đến 1971 nổi bật giữa số đông bởi thân xe làm từ loại vật liệu vốn chỉ
dùng trong nội thất. Tác giả của sản phẩm là hai anh em nhà Stransky, chủ một
xưởng sửa chữa xe đạp.
Việc ứng dụng
giờ đây phụ thuộc vào các nhà thiết kế, sáng chế, và công nghệ. Còn rất nhiều yếu
tố thách thức khác đối với loại vật liệu đặc biệt là vải nếu dùng để làm thân
xe: như chống cháy, hay khả năng hấp thu va chạm trong trường hợp tai nạn.
Nhưng những lợi ích mà loại vật liệu này mang lại có thể dẫn tới khả năng ứng dụng
trong thực tế.
Mỹ Anh (theo Motor1)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ