CÁC
CHẾ ĐỘ HOẠT ĐỘNG CỦA XE LAI
(Viết lúc rảnh của dịch COVID-19)
Hình 2: Các chi tiết bố trí cụ thể trên xe lai
gồm các chi tiết không thể thiếu: bình ắc quy Hybrid (Hybrid Vehicle Battery),
Bộ khuếch đại điện áp và chuyển đổi điện áp (Inverter with Converter), Mô tơ -
máy phát (MG1), mô tơ - máy phát (MG2), bộ chia công suất (Power Splitting
Device), động cơ đốt trong (ICE - Internal Combustion Engine), bình phụ
(Auxiliary Battery - 12VDC), dây cao áp (High Voltage Cables),...
Hình 3: Chế độ vừa khởi động và tải nhẹ, lúc
bắt đầu chạy mô tơ điện (MG2) sẽ hoạt động, lấy nguồn năng lượng từ bình ắc quy
Hybrid.
Hình 4: Khi nhận thêm tải và bắt đầu tăng tốc
nhẹ mô tơ MG1 sẽ khởi động động cơ đốt trong.
Hình 5: Với chế độ tải nhẹ, tốc độ không đổi,
chạy trên đường bằng động cơ đốt trong (ICE) sẽ truyền công suất tới bánh xe và
MG1 thông qua bộ chia công suất (PSD - Power Splitting Device), lúc này MG1 sẽ
trở thành máy phát và cung cấp năng lượng cho MG2 thông qua bộ (khuếch đại điện
áp và chuyển đổi điện áp- tiếng Anh là bộ Inverter with Converter). Bộ này gồm:
*Bộ khuếch đại điện áp
(chuyển điện áp điện bình ắc quy (201.6V DC) sang điện áp 650V DC), rồi từ đó
sẽ qua bộ Inverter (chuyển điện áp 650V DC sang 650V AC) cung cấp cho các MG.
Cần chú ý rằng MG (Motor Generator) lúc thì nó là động cơ, lúc thì nó trở thành
máy phát điện để nạp điện lại cho bình Hybrid ( Hybrid Vehicle Battery). Ví dụ:
a) Cần khởi động động
cơ đốt trong (ICE) thì MG1 lúc này nó là một động cơ để khởi động động cơ đốt
trong, sau khi ICE đã nổ máy thì lúc này MG1 là máy phát.
b) MG2 lúc đầu sẽ là
động cơ để dẫn động các bán xe chủ động. Nhưng khi xe xuống dốc, tài xế đạp bàn
đạp phanh thì lúc này MG2 sẽ trở thành máy phát và sạc lại cho bình HV Battery,
tức là ở chế độ phanh tái sinh Regenerative Braking System.
Hình 6: Chế độ keo dốc, lúc này MG2 sẽ nhận
thêm điện áp từ bình ắc quy Hybrid (HV Battery).
Hình 7: Chế độ xuống dốc (phanh tái sinh) đi ở
tay số D. Lúc này tài xế đạp bàn đạp phanh MG2 sẽ trở thành máy phát và sạc lại
cho bình Hybrid.
Hình 8: Chế độ phanh tái + phanh động cơ
(Engine Brake) sinh khi tài xế kéo cần số về vị trí B. Bên cạnh MG2 trở thành
máy phát sạc lại cho bình Hybrid thì MG1 sẽ dẫn động động cơ đốt trong (ICE) để
nhằm mục đích phanh động cơ (nhiên liệu lúc này bị cắt giảm).
Hình 9: Ở tay số lùi R (Reverse) thì MG1 sẽ là
động cơ điện để dẫn động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ