Câu chuyện Chu Văn An nhờ học trò
cầu mưa chống hạn giúp dân chỉ là truyền thuyết nhưng phần nào cho thấy tinh
thần thương dân, yêu nước của người được tôn là “thầy của muôn đời”.
Theo sách Đại Việt sử ký
toàn thư, Chu Văn An tên thật là Chu An (1292-1370), hiệu Tiều Ẩn, tên chữ
Linh Triệt, quê ở làng Văn Thôn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay thuộc
Thanh Trì, Hà Nội).
Ông từng đỗ Thái học sinh (tiến sĩ) nhưng từ chối ra làm
quan, chỉ mở trường dạy học ở làng Huỳnh Cung, bên kia sông Tô Lịch. Vua Trần
Minh Tông mời ông ra làm tư nghiệp Quốc tử giám, dạy cho thái tử Trần Vượng,
tức vua Trần Hiến Tông tương lai.
Sinh thời, thầy Chu Văn An luôn quan niệm “muốn dạy bảo trò
tốt, thầy phải nghiêm, là tấm gương sáng”. Những học trò cũ của ông, dù đã làm
đại quan nức tiếng như Phạm Sư Mạnh, Lê Quát, lúc về thăm thầy vẫn khép nép giữ
gìn. Họ có điều gì chưa đúng phép, ông vẫn nghiêm khắc dạy bảo.
Có cả truyền thuyết về chuyện quỷ thần cũng biết đến
tiếng tăm thầy Chu Văn An tìm đến xin học. Tương truyền, khi Chu Văn An mở
trường dạy học ở quê nhà, nhiều học trò tìm đến theo học. Trong số này, có một
người sáng nào cũng đến thật sớm nghe giảng. Thầy dạy khen là chăm chỉ nhưng
không rõ tông tích ở đâu.
Ông bèn cho người dò xem thì cứ đến khu đầm Đại (khu đầm lớn
hình vành khuyên, nằm giữa các làng Đại Từ , Tứ Kỳ, Huỳnh Cung) thì biến mất.
Ông biết là thần nước.
Gặp lúc đại hạn kéo dài, giảng bài xong, ông tụ tập các trò
lại hỏi xem ai có tài thì làm mưa giúp dân, giúp thầy. Người học trò kỳ lạ
trước có vẻ ngần ngại, sau đứng ra xin nhận và nói: “Con vâng lời thầy là trái
lệnh thiên đình, nhưng con cứ làm để giúp dân, mai kia nếu có chuyện gì không
hay, mong thầy chu toàn cho”.
Sau đó, người này ra giữa sân lấy nghiên mài mực, ngửa mặt
lên trời khấn và lấy bút thấm mực vẩy ra khắp nơi. Vẩy gần hết mực, học trò
tung cả nghiên lẫn bút lên trời. Lập tức, mây đen kéo đến, trời đổ mưa một trận
rất lớn.
Đêm hôm ấy có tiếng sét và đến sáng thấy có xác thuồng luồng
nổi lên ở đầm. Chu Văn An được tin khóc thương luyến tiếc rồi sai học trò làm
lễ an táng, nhân dân các làng lân cận cũng đến giúp sức và sau nhớ công ơn bèn
lập đền thờ (nay vẫn còn dấu vết mộ thần).
Theo truyền thuyết, chỗ nghiên mực bị ném rơi xuống đã biến
thành đầm nước lúc nào cũng đen, nên thành tên là Đầm Mực. Quản bút rơi xuống
làng Tả Thanh Oai – quê hương của Ngô Thì Sĩ, Ngô Thì Nhậm.
Câu chuyện mang tính chất huyền bí được truyền qua nhiều đời
đã cho thấy nhân dân tôn vinh đức, tài của thầy Chu Văn An, khiến ngay cả quỷ
thần cũng phải theo học. Không chỉ là người thầy giáo chuẩn mực, Chu Văn An còn
nối tiếng với tính cương trực, yêu nước.
Đến đời vua Trần Dụ Tông, ông thấy quyền thần làm nhiều điều
vô đạo nên dâng “Thất trảm sớ” xin chém 7 tên gian nịnh, nhưng vua không nghe,
chỉ xem qua và im lặng.
Thất vọng, Chu Văn An treo mũ ở cửa Huyền Vũ rồi từ quan về ở
ẩn tại núi Phượng Hoàng, thuộc làng Kiệt Đắc, huyện Chí Linh, lấy hiệu là Tiều
Ẩn (người đi ẩn hái củi), dạy học và viết sách. Sau khi khi lên ngôi, Vua Trần
Dụ Tông có chỉ triệu Chu Văn An hồi triều nhưng ông từ chối.
Khi Trần Nghệ Tông lên ngôi, Chu Văn An ra kinh đô bệ kiến
vua mới, nhưng không nhận chức tước gì, trở về núi cũ. Đông đảo học trò theo
tiễn có hỏi: Từ nhà vua đến đông đảo các sĩ phu và quan chức đều là học trò của
thầy, sao thầy không ở lại để đảm đương một trọng trách? Thầy coi thường những
chức tước của triều đình lắm sao?
Chu Văn An nói “cái quan trọng của con người không ở chỗ chức
tước mà ở phẩm giá. Giữ một chức phận nhỏ mà có ích cho đời thì đáng quý biết
bao nhiêu. Còn giữ chức tước lớn mà không làm gì có lợi cho dân, cho nước thì
chức tước ấy có nghĩa gì”.
Ngoài sự nghiệp dạy học, một số tài liệu cho biết Chu Văn An
còn là nhà nghiên cứu Đông y. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ông chính là người
đã biên soạn cuốn Y học yếu giải tập chú
di biên.
Với những đóng góp to lớn cho nền giáo dục nước nhà, ông được
tôn là “vạn thế sư biểu – thầy của muôn đời”. Người dân vùng quê Thanh Đàm suy
tôn ông làm Thành hoàng với tên gọi đức Thánh Chu.
Ông trở thành biểu tượng của nền giáo dục nước nhà. Hiện nay,
tên ông được đặt cho nhiều con đường, ngôi trường danh tiếng trên mọi miền đất
nước.
“Những nhà Nho ở nước Việt ta được dùng ở đời không phải
không nhiều, có kẻ chỉ nghĩ đến công danh, kẻ thì chuyên lo về phú quý, kẻ lại
a dua với đời, có kẻ chỉ biết ăn lộc giữ thân. Người chịu để tâm đến đại đức,
suy nghĩ đến việc giúp Vua nêu đức tốt cho dân được nhờ ơn, Chu Văn An ở đời
Trần có lẽ gần được như thế…”, trích Đại
Việt sử ký toàn thư của Ngô Sỹ Liên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ