Cố Thiền Sư Thích Nhất Hạnh .
Mình đi vào chùa lạy Phật, má nói với mình trong chùa có Phật.
Chỉ có vào chùa mới gặp được Phật, mình đem nào nhang, nào đèn,
nào chuối, nào cam lên chùa cúng Phật.
Chỗ mình đi tìm Phật là trong chùa; nhưng khi lớn lên, mình thấy
không đúng như vậy.
Trong chùa, chỉ có tượng Phật, mình tìm ra sự thật rằng Phật là
ở trong lòng.
Những người có tu, sớm muộn gì cũng tìm ra sự thật Phật không
phải ở trong chùa.
Chư tổ và những người tu đều nói Phật tức tâm, Phật ở trong tâm,
còn Phật ở trên bàn thờ trong chùa là một cách nói giống như nói có ông già
Noël.
Khi chết, mình đi về Tây phương và gặp Bụt ở đó, hay mình lên
thiên đường ngồi bên cạnh Thượng đế, đó là một thứ ông già Noël để nói với con
nít.
Nếu tu học đàng hoàng, mình biết Bụt có ngay trong tâm mình bây
giờ và ở đây.
Trong đạo Bụt, có những người tu tập, thực chứng được điều đó và
cho chuyện Phật ở Tây phương, hay Bụt trên bàn thờ là chuyện ông già Noël.
Họ thấy rất rõ Bụt và Tịnh độ đang có mặt ngay trong giây phút
hiện tại, trong con người của mình.
Những nhà tu thần bí tìm ra Chúa không phải ở trên trời, mà Chúa
có ngay ở đây trong tâm hồn của mình và Thiên quốc có mặt ngay bây giờ.
Chúng ta ở Làng Mai, đã lặp lại nhiều lần:
" The Pure Land is here and now and Amitha Buddha is your
own nature."
Chư tổ cũng có nói: Tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh độ.
Nước Cực lạc và Bụt Di Đà ở phía Tây, mình chết rồi mới sang bên
đó, đó là chuyện ông già Noël cho những người mới bắt đầu.
Nếu tu đàng hoàng, mình không cần phải chết rồi mới đi qua bên
đó.
Đức Di Đà và cõi Cực Lạc, hay Thượng đế và Thiên quốc, có thực
trong phút giây hiện tại.
Niết bàn không phải là cõi rất xa mà mình chỉ tới được sau khi
chết, Niết bàn là cái đang có bây giờ và ở đây.
Niết bàn là tự tánh của mình, mình phải đặt Niết bàn đúng chỗ ở
đây và bây giờ.
Trong kinh Tạp A Hàm có dùng danh từ ”Hiện pháp Niết bàn”
(dristadharmanirvana), tức Niết bàn trong giây phút hiện tại.
Mình không muốn là trẻ con bị lừa bởi chuyện ông già Noël, mình
phải bước thêm một bước để thấy Niết bàn đó đang có mặt trong giây phút hiện
tại, như trời mây đang có mặt cho chim, đồng quê đang có mặt cho hươu, dòng
sông đang có mặt cho cá.
Niết bàn đang có mặt cho mình, mình phải biết cách trở về Niết
bàn trong sự sống hàng ngày.
Cố Thiền Sư Thích Nhất Hạnh .
Trích trong : Giảng kinh Rong Chơi Trời Phương Ngoại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ