Ảnh : Chân dung học giả Thu Giang
Nguyễn Duy Cần ( 1907 - 1998 ) .
( Trích " Tôi tự
học " . )
Tác giả Thu Giang
Nguyễn Duy Cần
A- Thế nào là người
học thức?
Lễ Ký có nói: “Ngọc
bất trác, bất thành khí; nhân bất học, bất tri lý”. Có người dịch như vầy:
“Ngọc chẳng mài, chẳng ra chi. Người mà chẳng học, trí tri đâu tường…”. Nhưng
thế nào là “người có học”?
Có kẻ học đậu năm ba
cấp bằng, có người đậu cử nhân, tiến sĩ… thế mà cũng còn bị người ta mắng cho
là đồ “vô học”. Như thế thì “người có học” là người như thế nào? Chắc chắn, nó
phải có một định nghĩa rõ ràng, nhưng thường được hiểu ngầm hơn là nói trắng
ra. Tôi có quen nhiều bạn đậu kỹ sư điện, thế mà trong nhà có máy điện nào hư,
phải đi tìm những anh thợ máy điện đến sửa… Nếu ta bảo họ giảng nghĩa về điện
học, thì phải biết, họ sẽ làm cho ta điếc óc… Tôi có biết nhiều ông giáo sư ở
trường sư phạm ra, thế mà trong khi dạy học, họ không biết áp dụng một nguyên tắc
sư phạm nào cả; học trò vẫn than phiền là giờ dạy của họ buồn ngủ muốn chết,
không hiểu được gì cả… Rồi họ còn bảo: “Học trò mà học dở, không phải lỗi tại
thầy”… Tôi cũng có thấy vài ông đậu bằng tiến sĩ hay thạc sĩ triết học, thế mà
cách ăn ở với đời vụng dại như một người ngu, không hiểu chút gì về tâm lý của
con người cả.
Ai ai, nếu để ý quan
sát, cũng sẽ nhận thấy như tôi… Sự tình ấy không phải lỗi gì nơi những người
ấy, họ là nạn nhân của chế độ nhà trường ngày nay, mà tôi sẽ bàn đến ở một nơi
khác. Tôi chỉ muốn nói, những người có những bằng cấp nói trên đây, họ có hơn
gì kẻ vô học không? Nếu có hơn là họ hơn về lý thuyết, nhưng về phần thực tế…
họ đâu có hơn gì một con “Vẹt”. Nói cho đúng hơn, họ chỉ có “học” mà không có
“hành”. Học là để biết. Biết, mà không thực hành được, cũng chưa gọi là “biết”.
Tri và Hành cần phải hiệp nhứt mới được gọi là người “có học thức”.
Người xưa có ví: “Con
chiên ăn cỏ, đâu phải để mà nhả cỏ mà là để biến thành những bộ lông mướt đẹp.
Con tằm ăn dâu, đâu phải để mà nhả dâu, mà là để nhả tơ…”. Học mà không tiêu
hoá, có khác nào con chiên nhả cỏ, con tằm nhả dâu… Người ta rồi cũng chẳng
khác nào cái máy thu thanh, chỉ lặp lại những gì kẻ khác đã nói… Học như thế,
không có lợi ích gì cho mình mà còn hạ phẩm cách của con người ngang hàng với
máy móc. Georges Duhamel có nói: “Đừng sợ máy móc của bên ngoài… hãy sợ máy móc
của cõi lòng…” Một xã hội mà con người chỉ còn là một bộ máy thì sứ mạng của
văn hoá đã đến ngày cùng tận rồi… mà tinh thần loài người rồi cũng đến lúc diệt
vong: có xác mà không hồn…Học mà đưa con người đến tình trạng ấy, tôi tưởng thà
đừng học có hơn không? Cái hiểm trạng của xã hội ngày nay phần lớn phải chăng
một phần nào đều do những bộ óc “học thức nửa mùa” ấy gây nên? Thế thì, học và
học thức không thể lầm lẫn với nhau được. Ta cần phải để ý phân biệt hai lẽ ấy.
Thật vậy, có những sự
hiểu biết chỉ bám ngoài da mà không thể ăn sâu vào tâm khảm của ta. Nó chỉ là
một nước sơn bóng nhoáng và chỉ là một lớp sơn thôi… Cái học của ta không có
ảnh hưởng gì đến tâm hồn ta cả. Trái lại, cũng có nhiều thứ hiểu biết liên lạc
với ký ức ta, với tư tưởng ta, với tình cảm dục vọng ta, nó hoà hợp với cái
người tinh thần của ta không khác nào khí huyết tinh tuỷ đối với thân thể của
ta vậy. Giữa những sự hiểu biết ấy và ta, có một thức tác động và phản động,
xung đột nhau, hoà hợp nhau để thay đổi nhau và thay đổi luôn cả cái người của
ta nữa…Tôi muốn nói: giữa ta và những điều ta học hỏi phải có một sự tiêu hoá,
hay muốn nói theo Kinh Dịch, phải có một việc thần hoá (thần nhi hoá chi) mới
được. Vậy, ta phải dành chữ “học thức” cho những bộ óc thông minh biết đồng hoá
với những điều mình đã học. Như thế thì, học nhiều và học thức không giống
nhau. Phần đông chúng ta thường nhận lầm việc ấy. Chúng ta thường đánh giá con
người theo cấp bằng của họ, những cấp bằng ấy phần nhiều là những cấp bằng trí
nhớ: kẻ nào nhớ giỏi thì thi đậu. Sự nhận xét sai lầm này gây không biết bao
tai hoạ cho loài người hiện thời. Tóm lại, người học thức không phải cần biết
thật nhiều, mà cần phải thật biết những gì mình đã biết. “Tri chi vi tri chi,
bất tri vi bất tri, thị tri dã” – Biết, thì biết là mình biết, không biết thì
biết là mình không biết, ấy mới là thật biết. Học thức là một vấn đề thuộc
“phẩm”, chứ hông phải thuộc “lượng”.
Cái học mà đã được
đồng hoá rồi thì không còn nói là cái học bên ngoài nữa. Cỏ mà bị chiên ăn rồi,
không còn là cỏ nữa. Dâu mà bị tằm ăn, không còn gọi là dâu nữa. Học, cũng như
ăn.
B. Học để làm gì?
Học để làm gì? Và tại
sao ta phải học? Ta phải quan sát chung quanh ta, ta sẽ thấy có hai hạng người:
học vì tư lợi, và học không vì tư lợi gì cả, nghĩa là học để mà học, học theo
sở thích của mình… Hạng học vì tư lợi, chiếm một phần rất đông. Họ học một nghệ
thuật nào, một khoa học nào, một nghề nghiệp nào là để tìm một kế sinh nhai.
Cái ý muốn thiết thực này cũng là cái ý muốn chính của các bực làm cha mẹ khi
tìm thầy cho con, hay khi gởi chúng đến trường. Mà chính các học sinh, đa số
cũng chỉ có một mục đích ấy: nắm lấy cấp bằng để tìm lấy một con đường sinh kế.
Thật ra, cũng có nhiều kẻ, đối với nghề nghiệp sau này của mình, cảm thấy thích
thú lắm. Cũng có thể rất sung sướng khi nghĩ đến sau này sẽ được làm kỹ sư,
giáo sư, nghệ sĩ hay sĩ quan… Nhưng, cái ý nghĩ nhờ đó để kiếm địa vị, tiền
bạc, danh vọng, quyền tước… cũng làm cho tâm hồn mình mất cả cái sung sướng
tinh khiết của cái học vô tư lợi… Cái mộng của tuổi trẻ qua rồi, tôi thường
thấy có nhiều bực phụ huynh không muốn cho con mình sau này đeo đuổi theo nghề
nghiệp của mình. Học để tìm một nghề nghiệp làm kế sinh nhai, có cái lợi ích
của nó, không một ai có thể chối cãi được, nhưng dầu thích hay không thích nó
chỉ là một cái học để thành công, một cái học vị lợi… mà đối với những người có
đầu óc thiết thực, ít lý tưởng, cho là thoả mãn lắm rồi! Bên những nhà “tập sự”
vị lợi ấy, chúng ta cũng thấy có nhiều kẻ, ngay buổi còn thơ, nhất là lúc mà
trí thức đương chừng nẩy nở, họ ham học mà không có một ý nghĩ gì dục lợi cả:
không phải để kiếm tiền, không phải để tìm địa vị, cũng không phải để tìm danh
vọng… Chiều theo ý của cha mẹ, hoặc vì hoàn cảnh bắt buộc mà phải chọn một nghề
nào, kỳ thực họ không để chút tâm hồn nào nơi ấy cả. Họ là một công chức sở hối
đoái mà họ mê say thiphú hay âm nhạc. Họ là một sĩ quan mà họ mê say lịch sử và
văn chương. Họ là một trạng sư mà họ mê say toán học. Có kẻ, ngoài giờ phải lo
lắng giùi mài nghề nghiệp của mình để kiếm ăn, cũng ráng dành một vài giờ để
thoả mãn tính tò mò của mình, học những môn không lợi ích gì cho cái đời vật
chất của mình cả, khi thì đọc triết học, khi thì đọc sách nghiên cứu về văn
chương, lắm khi tập tễnh cầm bút viết văn hay hội hoạ… Đấy cũng là một cách
học, một cái học hoàn toàn không chút vị lợi. Những kẻ học như thế, họ học văn
chương vì văn chương, học nghệ thuật vì nghệ thuật, học khoa học vì khoa học.
Hai hạng người trên đây, ai có lý? ai vô lý? Thật cũng khó mà trả lời. Cái
thích của người này chưa chắc cũng là cái thích của người kia.
Lại còn có người họ
thích không học gì cả, thì sao? Họ sẽ nói: “Đời người ngắn ngủi, học cùng không
học thì có khác gì nhau. Anh thích khoa học, tạo hoá ban cho anh nhiều năng
khiếu, thì anh thành nhà bác học giúp đời… Còn tôi, không có năng khiếu gì cả,
cố mà nhồi vào sọ những cái học hỏi của kẻ khác, cố mà sản xuất những văn nghệ
phẩm không hơn gì những bài làm của học sinh… thì phỏng có lợi gì! Ta hãy cứ
tìm lấy những hạnh phúc rẻ tiền không cần dụng công nhọc sức chi cả có hơn
không! Anh đọc truyện Kiều, anh biết thích… Tôi, tôi đọc Lục Vân Tiên, tôi cũng
biết thích vậy. Anh, anh thích nhạc cải cách, anh thích nhạc Âu Mỹ. Tôi, tôi
nghe vọng cổ, tôi xem hát hội tôi cũng biết thích vậy. Anh đọc tiểu thuyết của
Âu Mỹ, anh biết hay ; còn tôi, tôi đọc tiểu thuyết kiếm hiệp của Phú Đức tôi
cũng biết mê say… Vậy, thì cũng chưa chắc cái sướng của anh hơn cái sướng của
tôi? Ta phải trả lời với họ cách nào? Đã không thiếu gì những quyển luân lý tân
cựu đã trả lời với họ rất hùng hồn… Nhưng, theo tôi, mặc dầu có rất nhiều bài
văn mà tài hùng biện của tác giả không thể chối cãi được… tôi thấy cũng chưa đủ
sức cảm hoá hạng người trên đây. Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ
họ sống hết sức hạnh phúc trong sự ngu dốt và ở-không-nhưng của họ… Họ ghét đọc
sách, họ ghét suy nghĩ, họ ghét làm việc bằng tinh thần cũng như họ ghét gông
cùm tù tội vậy: một vấn đề hoàn toàn thuộc về bản chất…
Goethe, lúc mà danh
vọng của ông lên đến tột độ, ngày kia dạo trên bờ sông thành Naples, gặp một
tên ăn mày nằm ngủ phơi mình trong ánh nắng… Ông dừng chân, tự hỏi: Ta và anh
ăn mày này, ai hạnh phúc hơn ai? Thật, cũng khó mà trả lời cho dứt khoát. Tuy nhiên,
tôi chắc chắn, các bạn cũng như tôi, chúng ta thích sống trong hạnh phúc của
Goethe hơn. André Gide cũng nói: “Một cái hạnh phúc mà vô tâm, tôi không chịu
sống trong hạnh phúc ấy”. Nếu bạn là người theo phái “ăn rồi nằm ngửa nằm
nghiêng, có ai mướn tớ, thời khiêng tớ về…” nghĩa là theo phái thích “ăn không
ngồi rồi”, “tối thiểu nỗ lực” và cho đó là hạnh phúc nhất đời, thời xin mời bạn
hãy để quyển sách này xuống. Nó không phải viết cho bạn. Thú thật, tôi không đủ
tài để thuyết phục bạn. Sách này viết ra, là cho những ai cùng đồng một ý kiến
với tôi, cho rằng hạnh phúc của Goethe hơn hạnh phúc của anh ăn mày, hay nói
cho đúng hơn, Goethe cao trọng hơn anh ăn mày. Theo tôi, hạnh phúc là được làm
chủ hành động ta, tư tưởng ta, tình cảm ta… và mỗi ngày mỗi làm cho cái người
của ta thêm sáng suốt hơn, thêm tự do hơn, thêm to rộng hơn… nghĩa là thêm mới
mẻ hơn. “Cấu nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân”. Mỗi ngày mộtmới, và ngày
ngày càng mới mãi … Đấy là lời khắc trên bồn tắm của vua Thành Thang ngày xưa. Và
cũng chính là lý tưởng của Pasteur: “Cao lên, cao hơn lên, và cao lên mãi…” Như
thế, ta thấy rõ mục đích của sự học là gì rồi. Học, là để mưu hạnh phúc, nghĩa
là để làm cho mình càng ngày càng mới, càng ngày càng cao, càng ngày càng rộng
… Học, là tăng gia sự hiểu biết của mình, là mở rộng tâm hồn của mình bằng cách
thu nhận sự hiểu biết cùng những kinh nghiệm của kẻ khác làm của mình.
Có khác nào một đứa
trẻ mới sinh, cân không đầy hai ba ký… Thế mà nhờ đâu càng ngày càng lớn đến
năm sáu chục ký… trong khoảng vài mươi năm sau? Phải chăng nhờ rút lấy những
vật liệu chung quanh: không khí, món ăn, món uống… mà tiến từ nhỏ đến lớn, từ
yếu đến mạnh, nghĩa là càng ngày càng mới, càng ngày càng cao, càng ngày càng
lớn. Bởi vậy, trước đây tôi có nói: học cũng như ăn. Ăn mà không tiêu, có hại
cho sức khoẻ. Học mà không hoá, có hại cho tinh thần. Cỏ của con chiên ăn mà
được tiêu, không còn gọi là cỏ nữa, mà là bộ lông mướt đẹp của nó. Dâu của con
tằm ăn mà được tiêu, không còn là dâu nữa, mà là sợi tơ mịn màng tươi tốt của
nó. Người có học thức là người, đã thần hoá những cái học của mình. Bởi vậy,
người có học thức là người dường như không biết gì cả, mà không có cái gì là
không biết. Học mà đến mực dường như quên hết cả sách vở của mình đã học thì
cái học ấy mới thật là nhập diệu.
Herriot nói: “Học thức
là cái gì còn lại khi mình đã quên tất cả”. Một nhà tâm lý học có nói: “Quên là
điều kiện cần thiết của cái Nhớ”. Thật là chí lý. Một điều gì học mà mình còn
cố nhớ, là nó chưa được nhập vào tâm. Chỉ khi nào mình không cần nhớ mà nó vẫn
tự nhiên hiển hiện trong tâm trí mình thì môn học ấy mới được gọi là đã được
tiêu hoá. Người học đánh máy chữ mà còn để ý tìm từng nút chữ, cố nhớ vị trí
của mỗi nút chữ… là người đánh máy chưa tinh. Người học đi xe máy mà còn nhớ mình
còn ngồi trên xe máy, còn để ý đến bàn đạp, cách đạp… là người đi xe máy chưa
tinh. Tôi còn nhớ, lúc còn học thi, gần đến ngày thi, tôi băn khoăn nói với cha
tôi: “Sao con học nhiều quá mà nay dường như con không nhớ gì cả. Lòng con như
quên hết, không biết có nhớ được gì không? Con sợ quá”. Cha tôi cười bảo: “Đấy
là con đã học “mùi” rồi. Quên, tức là nhớ nhiều rồi đó. Con hãy yên tâm…”. Thật
đúng như lời. Ngày thi, giám khảo hỏi đâu, tôi trả lời liền đó, một cách dễ
dàng hết sức. Trang Tử nói: “Người bắn cung mà còn để ý đến việc bắn cung của
mình là người bắn chưa tinh. Kẻ lội mà còn để ý đến cái lội của mình là người
lội chưa giỏi. Phải biết quên thị phi đi, thì cái tâm mình mới thông suốt được
cái lẽ thị phi… (Tri vong thị phi, tâm chi thích dã)”. Hiểu được câu nói này
của Trang Tử là hiểu được cái diệu pháp của phép Học rồi vậy.
C. Thế nào là bậc
thiên tài
Nói đến những bậc
thiên tài nhiều người đã tưởng tượng họ như những kẻ phi thường, cô phong độc
tứ… xa hẳn với loài người. Thực ra cũng không có gì lạ giữa họ và chúng ta cho
lắm; có nhiều kẻ còn tệ hơn chúng ta nhiều về vấn đề thể chất lẫn tinh thần
nữa. Họ chỉ khác ta có một điều thôi: họ có một đức tin vững vàng về phương
pháp làm việc của họ. Họ tin rằng với sự cần cù nhẫn nại và cách làm việc có phương
pháp, họ sẽ đạt được ý muốn cao xa của họ. Theo họ “thiên tài chỉ là một sự bền
bỉ nhẫn nại lâu ngày” mà thôi.
Darwin, tác giả bộ
“Vạn vật nguyên lai luận”, người đã gây được một cuộc cách mạng to tát trong tư
tưởng giới, là một người có một trí nhớ rất tồi tệ, một sức khỏe rất bạc nhược.
Spinoza thì đau bệnh phổi, chết vào khoảng 45 tuổi. Pascal thì đau mãi và mất
sớm năm 39 tuổi. Montaigne cứ than vãn mãi về trí nhớ thậm tệ của ông cũng như
về trí não “chậm chạp và tăm tối” của ông, còn Herbert Spencer thì không thể
nào làm việc trong một giờ mà không đau. Có ai dám bảo rằng những người nói
trên đây không phải là những bậc vĩ nhân trong nhân loại? Sự nghiệp tinh thần
của họ đều là những kỳ công bất hủ, những tinh hoa của nhân loại. Thế mà vấn đề
thể chất họ còn thua ta xa, còn về vấn đề tinh thần có khi cũng không hơn gì
chúng ta cho lắm. Nếu phải kể ra cho hết, thì cả năm mười trang cũng không sao
kể đủ tên tuổi của các bậc vĩ nhân mà về phương diện thể chất và tinh thần
không có gì là đặc sắc hơn những kẻ tầm thường. Thế nhưng họ đã để lại cho đời
những kỳ công vĩ đại là nhờ đâu? Vì họ biết cách làm việc có phương pháp, có
nghệ thuật.
Trong giới trí thức,
cũng như trong các hiện tượng khác của tự nhiên: những hành động bạo phát, hùng
hổ mãnh liệt như địa chấn, thuỷ tai… chỉ là những hiện tượng bạo phát mà bạo
tàn… Những gì có tánh cách vĩ đại khó thoát khỏi yếu tố thời gian. Muốn học cho
thâm, muốn gây tạo những công trình to tát cũng phải cần đến thời giờ… Nhất là
văn hoá, không thể chấp được thời gian. Một giọt nước con, mà với thời gian đã
điêu khắc dải Hoành Sơn, Tuyết Lãnh…
Nếu các bạn xem kỹ đời
niên hthiếu của các bậc vĩ nhân đã làm vẻ vang cho tổ quốc họ và cho cả nhân
loại, các bạn sẽ thấy, khi các ông ấy còn là học sinh đâu phải luôn luôn là những
học sinh đứng vào hạng nhất trong lớp họ. Có khi họ lại là những anh học sinh
“hạng bét” là khác. Có nhiều kẻ, chính các ông thầy của họ cũng không để ý đến
họ nữa. Nhưng, một ngày kia, một tình cờ dun rủi, bỗng dưng cảm khích như
Malebranche, sau khi đọc quyển “Traité de l’Homme” của Decartes, đem hết nghị
lực lao đầu vào sự học, nhẫn nại, cố gắng cho tới ngày tài hoa xuất hiện. Một
việc làm âm thầm, lặng lẽ, trong cô tịch nhưng đầy hăng hái, đầy kiên nhẫn sẽ
là những công việc có nhiều kết quả vẻ vang và sâu sắc nhất. Trong khoảng âm
thầm lặng lẽ, nghiên cứu học hỏi, các bạn đã tìm ra được lắm ý nghĩ hay ho,
nhiều tư tưởng tân kỳ, có thể là những nền tảng cho một đời sống tinh thần và
phát minh sau này của bạn. Trong lúc ấy, trong lúc mà các bạn-tác của bạn,
nhiều may mắn hơn, đi vào các trường cao đẳng để tản mác trí lực của họ trong
những cuộc đua chọi cấp bằng và địa vị cao sang quyền quý, thì trong bóng tối,
trong im lặng, tác phẩm của bạn như tiếng sấm đêm đông… làm cho mọi người kinh
khủng. Công trình sự nghiệp của bạn chẳng khác nào những hòn đảo kia, từ lượn
cát đáp bồi, bỗng trồi lên mặt nước, một cách vững vàng như non núi. Những bậc
vĩ nhân đều hiện lên một cách từ từ và lặng lẽ như thế. Họ nhẫn nại mà đi từng
bước một; nhưng một bước của họ là một bước chắc chắn. Leo núi cao, các người
từng trải đều quả quyết rằng những kẻ nào háo thắng, vội vàng sẽ không bao giờ
đi tới mức được. Họ sẽ nhọc mệt, đuối sức và bị bỏ lại giữa đường. Các bậc vĩ
nhân, họ đi từ từ mà không nghỉ, một cách hết sức trật tự và qui củ. Ông Newton
nói: “Nếu tôi có phát minh được một đôi điều gì, cũng là nhờ nghĩ ngợi mãi một
việc và đem việc ấy mà quan sát đủ mọi phương diện. Nếu những phát minh của tôi
có được chút ích lợi cho đồng bào là do sự cần cù và đeo đuổi mãi theo một ý
nghĩ mà không thôi vậy”. Giáo sư Duclaux, trong một bài diễn văn nói về Pasteur
có nói: “Tôi không rõ nnhững phát minh kỳ vĩ có phải là do thiên tài sản xuất,
không cần đến sự cố công gắng sức không? Chứ ở trường hợp Pasteur đây, tôi thấy
hẳn không phải vậy. Nếu ông là một nhà phát minh đã lập đặng rất nhiều kỳ công
vĩ đại trong nhân loại, trước hết là nhờ ông là một người làm việc rất nhẫn nại
và lặng lẽ…”. Nhất là họ không bao giờ hiếu danh, hối hả trong công việc học
hỏi và nghiên cứu của họ. Người ta bảo rằng lúc Pasteur thi vào Đại học, chỉ
đậu hạng ba hạng tư gì đó. Năm ấy, ông không chịu vào Đại học. Học thêm cho một
năm nữa, kỳ thi năm sau ông đứng đầu. Ông tự cho rằng sức ông còn yếu, nên cần
học lại thêm một năm nữa, đâu có muộn gì, bởi theo ông cần nhất là phải có thật
tài hơn là hối hả trong công trình học vấn. Thật có khác với đầu óc tầm thường
của phần đông chúng ta ngày nay, bao giờ cũng muốn cướp thời gian và thành công
mau lẹ. Tóm lại thiên tài là một sự nhẫn nại bền bỉ và lâu dài. Muốn thành
những bậc tài hoa, điều thứ nhất là phải có lý tưởng, có đủ tin tưởng, và chí
kiên nhẫn để thực hiện lý tưởng ấy; điều thứ hai là làm việc cho có trật tự, có
phương pháp, nhẫn nại và lặng lẽ, không bồn chồn, không vội vã…
Trích “Tôi tự học”,
Thu Giang Nguyễn Duy Cần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ