Tháp nhu cầu
là lý thuyết nghiên cứu về tâm lý học của con người. Nó được xây dựng như một
kim tự tháp với những nhu cầu cơ bản ở phía dưới. Để phát triển, trước tiên phải
đáp ứng các yêu cầu của cấp độ trước đó. Nói cách khác, đói được ưu tiên hơn an
toàn.
Có năm tầng
tháp, chia làm 2 nhóm nhu cầu. Cụ thể được diễn tả qua:
Nhóm 1: Nhu
cầu ở mức thấp bao gồm:
Các nhu cầu
cơ bản: Các nhu cầu cơ bản của con người ở đây bao gồm việc ăn, ngủ nghỉ, sinh
lý đều là những hoạt động không thể nào thiếu.
– Nhu cầu về
thể chất: oxy, ăn uống, hoạt động bài tiết, ngủ nghỉ. Đây là nền tảng của hệ thống
phân cấp, được ưu tiên hàng đầu, cần được đáp ứng để duy trì sự sống.
– Con người
nếu thiếu oxy không thể tồn tại quá 5 phút, chỉ tồn tại vài ngày khi không có
nước uống.
Nhu cầu an
toàn và được bảo vệ
– An toàn về
tính mạng: con người được bảo vệ, tránh được các nguy cơ bị đe dọa như thiên
tai, dịch bệnh,…
– An toàn về
tinh thần: hạn chế được sự sợ hãi, lo lắng, những tác động xấu về tinh thần
cũng có thể gây nguy hại cho tính mạng con người.
Nhu cầu được
bảo vệ được xếp sau các nhu cầu về thể chất. Nhu cầu này trở nên cấp thiết
trong thời gian xảy ra bệnh dịch, chiến tranh, thảm họa.
Trẻ em, người
có tuổi, người tàn tật đòi hỏi sự an toàn được bảo vệ nhiều hơn.
Nhóm 2: Nhu
cầu ở mức cao
Nhu cầu về
tình cảm và quan hệ
Nhu cầu này
thể hiện ở sự chia sẻ tình cảm. Không được đáp ứng thoả mãn nhu cầu về tình cảm
con người sẽ có cảm giác cô đơn, buồn tẻ.
Nhu cầu được
tôn trọng
Trong xã hội,
có những con người thuộc các thành phần, đơn vị, tô giáo khác nhau. Mỗi quốc
gia, dân tộc có các phong tục và tập quán riêng. Trong đó, mỗi cá nhân lại có địa
vị, vị trí xã hội, cá tính riêng. Khi được tôn trọng con người sẽ có lòng tự
tin để phát huy được khả năng sẵn có. Ngược lại sẽ cảm giác tự ti dẫn đến những
hành vi tiêu cực.
Nhu cầu thể
hiện bản thân
Tự thể hiện
được biết đến như là mục tiêu – một động lực rõ ràng. Những bậc nhu cầu trước
đó chẳng qua là từng bước một để đạt đến đỉnh cao nhất – thể hiện bản thân. Con
người có động lực để theo đuổi mục tiêu và ý thức được bản thân thể hiện như thế
nào thông qua việc thực hiện hành động đó. Nhu cầu thể hiện bản thân biểu lộ
qua một số hành vi như:
- Đạt được
mục tiêu đề ra
- Kết bạn
- Phát triển
bản thân
Những nhu cầu
cơ bản nhất sắp xếp ở dưới chân tháp với diện tích lớn nhất, tiến dần lên cao sẽ
là những nhu cầu cao hơn với diện tích nhỏ dần. Mục đích của việc này những
mong muốn cơ bản nhất sẽ chiếm phần lớn trong xã hội và khi những điều này được
đáp ứng thì con người mới có khát vọng liên tục với các tầng bậc nhu cầu cao
hơn.
Tính ứng dụng
của thuyết nhu cầu Maslow trong hoạt động Marketing
Tháp nhu cầu
Maslow là một trong những lý thuyết quan trọng trong quản trị nhân sự. Lý thuyết
được đưa ra có sức ảnh hưởng vô cùng lớn vì tính ứng dụng trên mọi lĩnh vực. Đặc
biệt là trong chuyên ngành quản trị nhân sự.
Ứng dụng
tháp nhu cầu giúp dễ dàng hơn trong nghiên cứu nhu cầu của con người. Do đó mà
thuyết Maslow được ứng dụng rộng rãi ở nhiều trong lĩnh vực Marketing.
Cơ sở phân
đoạn khách hàng
Tìm ra nhóm
khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
- Người
nghèo phản ứng nhạy cảm với điều gì?
- Người
trung bình phản ứng nhạy cảm với điều gì?
- Người
giàu phản ứng nhạy cảm với điều gì?
Lựa chọn
đúng phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu: phương thức truyền thông, quảng
cáo, thông điệp.
Cần thiết kế
thông điệp giải quyết các vấn đề sau:
- Thông điệp
có đi vào giải quyết nhu cầu khách hàng đang quan tâm không?
- Thông điệp
nên xuất hiện ở các trang nào?
- Làm thế
nào để thuyết phục với khách hàng rằng sản phẩm làm thỏa mãn nhu cầu của họ?
Ví dụ các
công ty như nước uống như Aquafina, Lavie,… có nội dung trang web nhấn mạnh
hương vị tinh khiết, tươi mát của nước. Toàn bộ nội dung được truyền tải là làm
dịu cơn khát của khách hàng. Đây cũng chính là ứng dụng tháp nhu cầu khi lựa chọn
thông điệp truyền thông.
Tăng hiệu
quả kinh doanh từ việc thấu hiểu khách hàng
Với tiêu
chí “Khách hàng là thượng đế” và thượng đế thì rất khó chiều. Chính vì vậy, dù
là bất cứ vị trí nào đặc biệt là bộ phận marketing đều cần thiết phải thấu hiểu
khách hàng.
Các doanh
nghiệp cần xác định được các mục tiêu:
- Trong sản
xuất: Khách hàng cần gì – Sản xuất cái đó
- Trong bán
hàng: khách hàng cần gì – bán cái đó
- Trong
truyền thông: khách hàng muốn nghe điều gì – nói cái đó
Ví dụ: bán
quạt điện
Trong khoảng
thời gian trước, khi người tiêu dùng quan tâm đến độ bền, bảo hành tốt thì
thông điệp truyền thông là “quạt bền đẹp, dịch vụ bảo hành nhanh chóng”.
Ví dụ về việc
thành công trong ứng dụng tháp nhu cầu trong chiến dịch marketing
Nhờ ứng dụng
tháp nhu cầu, doanh nghiệp có thể áp dụng một số biện pháp cần thiết để tạo ra
động lực làm việc khiến hiệu suất hoàn thành công việc gia tăng nhanh chóng.
1. In tên
lên vỏ lon coca
Chiến dịch
marketing này đã thành công rực rỡ, vượt qua cả sự mong đợi. Với sự tham gia của
hàng triệu người dân, lượng tiêu thụ coca sau chiến dịch tăng 7% so với trước
khi chiến dịch diễn ra.
Điều gì đã
làm cho chiến dịch marketing này thành công như vậy? Coca-Cola nhắm mục tiêu đến
những người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để quảng bá chiến dịch. Hiệu quả thu
hút truyền thông đạt được là 18 triệu lượt view trên tất cả các trang mạng xã hội.
Bằng cách cấp
cho họ quyền kiểm soát sáng tạo và quyền sở hữu thương hiệu với các tên gắn với
sản phẩm. Thương hiệu Coca đã tương tác với khách hàng ở một cấp độ hoàn toàn mới
2. Ứng dụng
Tik Tok
Nhiều doanh
nghiệp đã không dành thời gian để tìm hiểu cách Tik Tok có thể hoạt động như một
công cụ marketing. Có lẽ điều này là do họ nghĩ rằng nền tảng này chỉ có cơ sở
người dùng “trẻ”.
TikTok hiện
đang thu hút rất nhiều người tham gia. Trên thực tế, gần 38% người dùng Tik Tok
ở Hoa Kỳ trên 30 tuổi. Sự cạnh tranh kinh doanh thấp mang lại cơ hội lớn vì ứng
dụng có thể tiếp cận nhiều người với chi phí tương đối thấp.
Số liệu
tương tác trên ứng dụng này đặc biệt cao. Theo một nghiên cứu của Influencer
Marketing Hub, Tik Tok đánh bại tất cả các ứng dụng khác khi nói đến mức độ
tương tác trên các tài khoản ở mọi quy mô. Tik Tok cũng thực sự tốt trong việc
giữ chân mọi người trên ứng dụng, vì người dùng thường tương tác với nó 45 phút
mỗi ngày.
Nguồn:
FastWork
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ