(Tôi vừa nhận được lá
thư của GS. John Vu bài viết này, xin được đưa lên cho các bạn trẻ Việt Nam
chiêm nghiệm).
Trong trường đại học,
“Huyền Thoại” về sinh viên bỏ học, khởi nghiệp, trở thành tỷ phú như Bill
Gates, Steve Jobs hay Mark Zukerberg thường được nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
Tại các đại học Hoa Kỳ, Khởi nghiệp (Startup) là một trong những lớp có đông
sinh viên nhất.
Hôm đó, trong lớp dạy
khởi nghiệp, một sinh viên hỏi tôi: “Tại sao chỉ một số ít người khởi nghiệp
thành công, đa số đều thất bại. Chắc phải có bí mật nào đó? Để làm cho lớp học
vui hơn, tôi xác nhận: “Có chứ, có công thức bí mật đấy. Nếu theo công thức
này, các em có thể trở thành Steve Jobs hay Bill Gates thứ hai.” Cả lớp cười ầm
lên vì nghĩ rằng đó là chuyện đùa.
Tôi nói ngay: “Tôi
không đùa đâu, tôi sẽ dạy công thức này hôm nay.” Khi cả lớp tỏ ra tò mò. Tôi
giải thích: “Khởi nghiệp thành công không phải chỉ bằng ý tưởng. Ai cũng có thể
có ý tưởng hay nhưng điều đó không đủ, vì cần một “công thức bí mật” nữa. Nhiều
sinh viên tin rằng nếu có khả năng kỹ thuật, tạo ra sản phẩm mới thì họ có thể
khởi nghiệp. Điều đó không đủ, vì họ phải biết lập kế hoạch, kiểm nghiệm, thực
thi, tiếp thị và lập thế cạnh tranh mới thành công được. Các yếu tố này đều nằm
trong “công thức bí mật” mà tôi sẽ dạy hôm nay.”
Cả lớp tỏ ra chăm chú
lắng nghe hơn. Tôi khôi hài: “Hôm nay tôi sẽ dạy công thức của “sư phụ Steve
Jobs” truyền lại.” Cả lớp cười ầm lên thì tôi nói tiếp: “Đây là công thức bí
mật: “Hãy giải quyết vấn đề mọi người cần và sẵn sàng trả nhiều tiền cho giải
pháp của bạn.” Tôi yêu cầu cả lớp nhắc lại câu này vài lần để nhập tâm. Mọi
sinh viên vừa cười vừa đọc vì họ vẫn nghĩ rằng tôi đang đùa với họ.
Khi cả lớp yên lặng,
Tôi giải thích: “Khi xưa, Steve Jobs đã dùng công thức này để giải quyết vấn đề
mà mọi người cần: Họ cần máy tính để làm một số việc nhỏ như tính toán, chi thu
sổ sách nhưng không thể mua máy tính lớn của IBM, với vô số chức năng, trị giá
hàng triệu đô là. Steve chế tạo máy tính nhỏ, có thể làm một số điều mà mọi
người cần, với giá bán khoảng ba nghìn đô la. Chỉ trong vòng vài năm, ông ấy đã
bán được hàng triệu máy tính Apple và thâu tóm thị trường. Nhờ thế, Apple đã
tiêu diệt hầu hết các công ty máy tính lớn. Ngay như IBM cũng sắp đóng cửa, nếu
không có phần mềm của Bill Gates cứu thì chắc cũng xập tiệm luôn rồi.”
Cả lớp chăm chú lắng
nghe nhưng có lẽ chưa hoàn toàn tin hẳn. Tôi dẫn chứng thêm: “Google cũng sử
dụng công thức này. Vào lúc đó, Google không phải là công ty tìm kiếm (Search
Engine) đầu tiên. Trên thị trường đã có vài chục công ty hoạt động như Web
Crawler, Lycos, Alta Vista và Yahoo nhưng đa số khó dùng. Các công ty này đòi
người dùng phải trả tiền sử dụng sản phẩm của họ. Google giải quyết vấn đề này
bằng việc làm cho nó có chức năng dễ dùng, mà không đòi tiền sử dụng nào.
Trong thời gian ngắn,
Google thâu tóm thị trường, tiêu diệt mọi công ty cạnh tranh và phát triển
thành công ty lớn nhất. Tuy nhiên đó chỉ là một nửa của công thức: “Giải quyết
vấn đề mọi người cần.” Phần sau Google kiếm tiền bằng cách nói với thân chủ
quảng cáo rằng: “Khi mọi người tìm kiếm gì đó liên quan tới sản phẩm của các
ông, chúng tôi sẽ dùng thuật toán đặc biệt hiển thị ngay quảng cáo đó cho người
dùng. Tuy nhiên các ông không phải trả tiền cho đến khi người dùng bấm nút truy
cập vào mạng (website) của các ông. (Pay by click) Điều này hiệu quả hơn là
những quảng cáo hiện lên ngẫu nhiên. Một người tìm mua sách sẽ không chú ý tới
quảng cáo xe hơi. Khi mọi người bấm nút vào quảng cáo mà họ quan tâm vì họ muốn
mua thứ đó thì Google mới lấy tiền. Do đó các thân chủ quảng cáo sẵn sàng trả
cho Google rất nhiều tiền. Đây là cách kiếm tiền của Google vì họ biết rõ công
thức bí mật này.
Cho đến khi đó, cả lớp
mới hiểu yếu tố quan trọng của khởi nghiệp: Ý tưởng không đủ, kỹ thuật không
đủ, mà phải có nhiều khách hàng sẵn sàng trả tiền, mới đưa khởi nghiệp đến chỗ
thành công. Sau đó tôi tóm tắt bài giảng cho cả lớp:
Nếu các em dự định khởi
nghiệp thì phải tự hỏi:
1) Giải pháp của mình
có giải quyết vấn đề nhiều người cần không? (Giá trị sản phẩm)
2) Bao nhiêu người cần
giải pháp này? (Kích cỡ thị trường)
3) Những người này là
ai? (Nhận diện khách hàng)
4) Làm sao liên lạc với
họ? (Cách tiếp xúc với khách hàng)
5) Họ sẵn lòng trả bao
nhiêu? (Thu vào ra sao?)
6) Hoạt động này tốn
bao nhiêu? (Chi ra bảo nhiêu?)
7) Giải pháp nầy có tốt
hơn những giải pháp khác không? (Chất lượng)
Giải pháp nay có cần bằng sáng chế để tránh việc sao chép, ăn
cắp tài sản trí tuệ không? (Lập thế cạnh tranh).
Bằng việc trả lời những
câu hỏi đơn giản này, sinh viên có thể kiểm nghiệm ý tưởng của họ để xác định
họ có nên khởi nghiệp không.
GS. John Vu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ