Các cấp độ xe tự hành và xu hướng tại Việt Nam
Mẫu xe
tự hành không người lái cấp độ 4 đầu tiên "Made in
Vietnam" vừa ra mắt cuối tháng 3.
Nhiều chuyên gia đánh giá, xe tự hành và xe điện sẽ là xu hướng của thế
giới trong tương lai gần. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu
“bật đèn xanh” cho xe tự hành để những chiếc xe không người lái có thể di
chuyển ngoài đường phố “bình đẳng” với các phương tiện khác.
Bài viết dưới đây sẽ
cung cấp cho độc giả cái nhìn sâu hơn về xe tự hành, xu hướng phát triển và
những khó khăn khi phát triển xe tự hành tại Việt Nam.
|
Mẫu xe tự hành cấp độ 4 đầu tiên của Việt Nam được ra mắt vào
chiều ngày 26/3 tại Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hiệp) Trước mắt, công nghệ tự hành
giúp hỗ trợ người lái, tiến tới những phương tiện tự hành hoàn toàn được ứng
dụng trong các đô thị thông minh. |
5 cấp độ của xe tự hành
Xe tự hành được chia
ra làm 5 cấp độ chính, định nghĩa này được Hiệp hội kỹ sư xe hơi (SAE) đưa ra
năm 2014.
Cấp độ 1: Hỗ trợ người lái
Hệ thống có thể điều
khiển chuyển động ngang hoặc dọc của xe, người lái được hỗ trợ một phần, tuy
nhiên vẫn phải chịu trách nhiệm chính. Đồng thời, người lái luôn phải sẵn sàng
để điều khiển chiếc xe ngay khi cần thiết.
Một số tình năng
của cấp độ 1 là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Adaptive
Cruise Control, phanh tự động,… kết hợp với cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn
đường,... Ở cấp độ này, chiếc xe có khả năng duy trì khoảng cách với các phương
tiện phía trước bằng cách tự động điều chỉnh ga và phanh, tuy nhiên không có
khả năng tự đánh lái.
Đa số mẫu xe đời mới
trang bị nhiều tính năng hỗ trợ người lái được xếp vào nhóm cấp độ 1 này.
Cấp độ 2:Tự hành một phần
Ở cấp độ 2 này, ngoài
những chức năng như ở cấp độ 1 thì chiếc xe được trang bị thêm nhiều tính năng
hỗ trợ người lái hơn, và mấu chốt là xe có tác động đánh lái (chuyển động
ngang) một cách tự động nếu được kích hoạt. Tuy nhiên người lái vẫn phải giám sát
và can thiệp.
Ví dụ cho cấp độ này
như các tính năng giữ làn đường, tự động đỗ xe hoặc kết hợp duy trì làn đường
và phanh, chuyển hướng, tăng tốc. Chiếc xe có thể chủ động hơn trong xử lý một
số tình huống trên đường.
Các mẫu xe cao cấp
hiện nay của Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo hay Tesla hầu hết đều
thuộc cấp độ 2 này.
Cấp độ 3:Tự hành tuỳ điều kiện
Ở cấp độ này, người
lái không cần phải liên tục giám sát mà hoàn toàn có thể làm những việc khác
trên xe như đọc sách, xem phim, thậm chí là …ngủ. Hệ thống sẽ tự động nhận biết
được những giới hạn vận hành, nếu không đủ điều kiện thì hệ thống sẽ thông báo
cho người lái điều khiển chiếc xe trở lại.
Thông thường, ở cấp độ
này, chiếc xe sẽ tự phân tích và tối ưu hoá việc ga, phanh, chuyển làn,…hoàn
toàn không cần sự can thiệp của con người với tốc độ dưới 60 km/h.
Khi tính năng đã được
kích hoạt người lái có thể rời chân khỏi bàn đạp ga và tay lái trong một khoảng
thời gian dài, thư giãn và sử dụng các tiện ích giải trí trên xe.
Khi tốc độ vượt quá
60km/h hay tình hình giao thông đã trở nên thông thoáng thì hệ thống sẽ yêu cầu
người lái phải tự điều khiển chiếc xe. Nếu người lái từ chối yêu cầu và bỏ qua
các cảnh báo, thì chiếc xe sẽ tự động phanh lại liên tục cho đến khi dừng hẳn
trên làn đường của mình.
Cấp độ 4:Tự hành cấp cao
Cấp độ này không cần người lái phải tự điều khiển xe, thậm chí chiếc xe có thể
không cần vô-lăng. Tuy vậy, ở cấp độ này, chiếc xe bị giới hạn ở một số khu vực
nhất định. Khi tự hành, nếu phát hiện lỗi, chiếc xe sẽ tự động dừng lại thay vì
yêu cầu tài xế can thiệp như cấp độ 3.
Các taxi robot tương lai sẽ là ví dụ ở cấp độ này. Chúng sẽ tự
lái ở một dải vận tốc giới hạn trên một tuyến đường cố định, phù hợp với các
nội khu.
Cấp độ 5: Tự hành hoàn toàn
Chiếc xe sẽ tự kiểm
soát những chuyển động ngang, dọc, phanh và tăng tốc. Ở cấp độ này, xe không
yêu cầu sự trợ giúp của người lái trong bất kỳ tình huống nào, do đó xe cũng
không cần có tay lái, chân ga và chân phanh. Đây là cấp độ cao nhất của xe tự
hành.
Để một chiếc xe có thể
đọc mọi điều kiện đường sá, tín hiệu giao thông ở mọi điều kiện thời tiết dù
xấu nhất hoặc ở những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất đòi hỏi các cảm biến, hệ thống
camera, GPS, bộ vi xử lý,… làm việc hết sức chính xác và năng lực tính toán cao
cấp dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).
Hiện, rất ít hãng xe
phát triển sản phẩm đến cấp độ này. Nhưng theo nhiều chuyên gia, chỉ khoảng
dưới 10 năm nữa, những chiếc xe tự hành cấp độ 5 sẽ được sản xuất hàng loạt và
thương mại hoá trên thị trường.
Xu hướng xe tự hành tại Việt
Nam
Các nhà nghiên cứu dự
báo, đến năm 2025, Việt Nam sẽ có khoảng khoảng 8 triệu phương tiện tự hành
hoặc bán tự hành trên đường. Trong đó, những xe tự hành cấp độ 3, 4 sẽ phù hợp
khi sử dụng tại các khu đô thị, trường đại học, sân golf,...Trao đổi với
VietNamNet, Tiến sĩ Lê Anh Sơn – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Công
nghệ Phenikaa, Giám đốc điều hành công ty Phenikaa X cho rằng, ngoài các vấn đề
liên quan đến pháp lý, muốn xe tự hành có thể tham gia được giao thông tại Việt
Nam thì cần phải có ít nhất 3 yếu tố về công nghệ.
“Đầu tiên là phải có
bản đồ số độ phân giải cao mà Việt Nam chưa có, hoặc chỉ có ở một khu vực nhỏ.
Khi tiếp cận công nghệ bản đồ số độ phân giải cao, chúng tôi có thể làm chủ quá
trình xây dựng bản đồ trên một khu vực rộng lớn.”
Thứ hai là số hóa toàn
bộ hệ thống giao thông hiện tại như đèn đường, biển báo, đèn tín hiệu giao
thông. Nhờ đó xe tự hành có thể sử dụng tài nguyên số hóa để hoạt động.
Thứ ba là liên kết
giữa các xe tự hành và chia sẻ dữ liệu với nhau. Việc liên kết thể hiện ở các
xe sẽ phải được số hoá toàn bộ dữ liệu và chia sẻ với nhau. Nếu chỉ số hóa một
phần thì cũng không thể nào đưa xe tự hành tham gia giao thông.
Xe tự hành khác với xe bình
thường như thế nào? (Nguồn video: Phenikaa)
Hiện nhóm nghiên cứu
đã sản xuất được 3 chiếc xe Phenikaa, giá của một chiếc xe tự hành cấp độ 4 này
dao động từ khoảng 1,5-2 tỷ đồng và đang cố gắng giảm chi phí bằng việc tối ưu
hoá hệ thống radar, camera trên xe.
“Việc đưa xe tự hành
vào các khu tư nhân, như resort và sân golf, có thể làm được ngay. Còn đưa xe
tham gia giao thông vẫn cần thêm hành lang pháp lý”, TS Sơn nói.
Hoàng Hiệp
Mời bạn đọc gửi tin bài cộng
tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp
sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ