Câu chuyện đi thăm Tướng Đỗ Kế Giai tại một nhà dưỡng lão ở
Garland, Texas, đã ám ảnh tôi suốt một đêm khó ngủ. Đó là một buổi chiều Chủ
Nhật vào cuối Tháng Mười Hai Dương Lịch, trời đã bắt đầu se lạnh, bãi đậu xe
trống vắng bóng xe, gần như không có một người khách thăm viếng. Nhưng ông bà
cụ già, ngồi trên xe lăn, dồn ra phòng khách, trên lối đi vào, với đôi mắt đờ
đẫn không nhìn ai, hay gục mặt nhìn xuống thân mình, trong thói quen chờ đợi,
hy vọng có một người thân của mình hiện ra trên ngưỡng cửa với một nụ cười, bó
hoa hay món quà trên tay.
Tôi biết trên thế giới Tây phương có nhiều đứa con không dám
đi du lịch xa, vì sợ con mèo, con chó hay bầy cá ở nhà không ai cho chúng ăn
hay săn sóc, nhưng cha mẹ già thì đã có những nhà dưỡng lão. Thậm chí trong
tình vợ chồng, người vợ còn mạnh khỏe, siêng đi lễ hay lên chùa, nhưng chồng
thì cô đơn, trên chiếc xe lăn trong một nhà già quạnh hiu nào đó.
Chúng ta có bao nhiêu lý do để bào chữa, biện minh cho việc
bỏ bê cha mẹ già trong một cơ quan y tế, được cho ăn mỗi bữa, áo quần có người
giặt, vài ba ngày được đẩy xe vào phòng tắm, trần truồng và được cô y tá hay
một nam nhân viên dội nước, xát xà phòng, vo đầu. Những việc săn sóc này dù có
mang chút tình người đi nữa thì cũng là những công việc hằng ngày bắt buộc,
thương ghét hay xúc động chỉ là những cảm tính vô ích.
Có những đứa con nại cớ bù đầu với công việc ở sở, và việc
con cái bếp núc ở nhà nên không có thời gian dành cho cha mẹ già, đành phải đưa
cha mẹ vào nhà dưỡng lão. Gần đây người ta lên tiếng hoan nghênh những người
phụ nữ hy sinh lợi tức để ở nhà toàn thời gian chăm nom, săn sóc con cái, nhưng
nào có ai nghe chuyện có những đứa con bỏ việc làm vì còn cha mẹ cần sự giúp đỡ
lúc về già! Người ta thường kêu than không có thời giờ, “đầu tắt, mặt tối”
nhưng còn có thời gian mua sắm trong các cửa hàng thời trang, mất một hai tiếng
đồng hồ trong gym mỗi ngày, năm giờ cho một chương trình ca nhạc ở sòng bài,
không tính thời giờ đi về. Đó là chưa kể thời gian “bắt buộc” phải ngồi trước
máy điện toán, vào Facebook, hay trao đổi tin nhắn với bạn bè.
Người ta có thể mỗi năm tổ chức những chuyến du lịch bắt
buộc, ra ngoài để mở tầm mắt trước thế giới, nhưng “nhắm mắt” làm ngơ về một
lần sắp xếp thời gian đi thăm cha mẹ già.
Ngày xưa một người mẹ nuôi được năm mười đứa con, ngày nay
cả năm mười đứa con không nuôi nổi được một mẹ, phải chăng vì vậy mà phải đẩy
mẹ vào nhà dưỡng lão, để cho những người xa lạ trông coi. Ở đây có khi mẹ thiếu
ăn, cơ thể mất nước, dơ bẩn trong mớ phân và nước tiểu, bị đối xử tàn tệ, cũng
chẳng hề ai biết đến. Ngày xưa “bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn,” không có bậc
cha mẹ nào có thể ngoảnh mặt trước cảnh con đói khát hay bị lăng nhục bởi một
người khác.
Con biết giờ đây, “một ông già bằng ba đứa trẻ” cha “lẩm
cẩm” bước đi, và mẹ phải nương lưng nhờ gậy chống.
Xưa kia khi các con còn thơ ấu, thân xác chưa trưởng thành
và tâm hồn con yếu đuối, điều một điều hai vẫn là mẹ. Một đứa trẻ có thể biết
lạnh, biết nóng, biết đói, biết khát, biết đau, nên khóc la, nhưng chóng quên,
khóc đó rồi cười đó. Trái lại, một ông già còn biết buồn, biết tủi thân, biết
xót xa mà chỉ biết gậm nhấm mang lấy nỗi buồn của riêng của mình, nên tuổi già
cũng cần chăm sóc, gần gũi, ân cần như là một đứa trẻ, có khi còn hơn thế nữa!
Thói quen của người đời, người ta thường hỏi nhau có được
mấy con, mấy ai quan tâm xem song thân còn hay mất! Đối với cha mẹ, con là tất
cả, nhưng đối với con, cha mẹ là một thứ quá khứ cần xếp lại.
Ngày xưa, niềm vui của cha mẹ là nghe tiếng đứa con chập
chững bi bô, hay toét miệng cười, ngày nay cha mẹ về già, các con ở xa, chỉ
mong nghe tiếng điện thoại reo vui vào những ngày lễ, Tết, và đầu điện thoại
bên kia có tiếng nói: “Mẹ ơi!” hay “Mẹ đó hả?”Trong cái tổ ấm cúng ngày xưa, và
là cái tổ trống hoác ngày nay, khi các con đã đi xa, những cái phòng của các
con vẫn để trống, biết đâu có ngày con về thăm bố mẹ. Con búp bê bằng nhựa, con
gấu nhồi bông vẫn còn trên chiếc dương cầm phủ bụi của con gái, tủ sách, nhiều
giải thưởng và những lá cờ kỷ niệm của trường đại học vẫn còn gắn trên bức
tường trong phòng đứa con trai. Và ngôi vườn kia, đã đầy lớp lá vàng vào Thu
hay phủ tuyết mùa Đông, cái ghế xích đu ngoài vườn ngày trước con thích ngồi,
vẫn rung khẽ cùng cơn gió nhẹ.
Nhiều lúc cha mẹ muốn bán ngôi nhà cũ đầy ắp kỷ niệm, nhiều
phòng, để đi tìm một cái condo, nhưng cứ nghĩ khi con về, và còn những đứa cháu
nữa, sẽ ở đâu?
Cha mẹ Việt Nam tự an ủi, ru mình bằng bốn tiếng “nước mắt
chảy xuôi” là mọi chuyện đều cho qua, nhận thức đời sống một phần cũng cho là
duyên, là phước. Phải chi cha mẹ như cha mẹ nơi quê người, không hề lưu luyến,
bịn rịn, ngay từ lúc đứa con đã trưởng thành rời mái ấm ra đi.
Nhưng có lẽ mọi điều không phải như vậy, dù bên trời Tây hay
bên phương Đông.
Chúng tôi vừa được xem một đoạn phim rất ngắn kể chuyện một
người già cô đơn ở phương Tây.
Những ngày lễ lớn năm nay, cô con gái tin cho biết là cô
không về thăm cha được vì bận việc. Ông cụ lủi thủi một mình, cô đơn trong căn
nhà nhỏ với những bữa cơm lặng lẽ hàng ngày. Nhưng rồi, cô con gái nhận được
tin cha mình qua đời đột ngột, cô thu xếp cùng chồng trở về nhà.
Trên bậc cửa, cô thấy người cha thân yêu của cô hiện ra với
tấm lưng còng và mái tóc bạc phơ. Cô bật khóc. Phải chăng vì nghe tin cha chết,
cô mới trở về, trong khi còn sống, người cha cần có con, thì không có cô bên
cạnh.
Nhưng cũng còn may. Cách đây mười mấy năm ở Paris, vào mùa
Hè, có một trận nóng kinh khủng giết hàng trăm cụ già trong nhà dưỡng lão. Nhà
nước thông báo cho những đứa con trở về lo chôn cất. Nhưng chúng, nhiều đứa
đành xin lỗi, vì đang kẹt trong chuyến du lịch dài ngày ở xa!
Huy Phương
--------
FEEL FREE TO SHARE ! THANKS .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn rất nhiều ạ